(เพิ่มเติม) ครม.ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร จ.ชลบุรี วันนี้มีมติอนุมัติขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จ.นราธิวาส จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. -19 ก.ย.55

พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ตามมติคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้มีการจัดทำรายละเอียดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นรายอำเภอโดยละเอียด ในสถิติที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อเหตุ การปะทะ และการสูญเสียในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ เช่นการฝึก อป.พร.เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้อย่างชัดเจนมากกว่าการเสนอสถานการ์ภาพรวมเหมือนมนอดีต

ทั้งนี้ มติ ครม.ยังระบุว่าการปรับกระบวนการตามมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ให้มีขั้นตอนการพิจารณาทำความเห็นเสนอต่อศาลให้ใช้เวลาสั้นลง รวมทั้งปรับรายละเอียดทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องรองรับการดำเนินการ เพื่อให้เป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น ขณะที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้ความเห็นว่าการขยายเวลาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถือเป็นความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ