ปธน.กินีเยือนไทย 24-26 มิ.ย.หารือความร่วมมือการค้า-พลังงาน-เกษตร

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลฟา กงเด ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.55 เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยรัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 มิ.ย.55 หลังจากนั้น ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีจะหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นความสัมพันธ์ความร่วมมือทวิภาคี อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

รวมทั้งจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจสองฉบับ คือ บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐกินีว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและชาวกินีในต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐกินี นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีและคณะ ณ ตึกสันติไมตรี

ในวันถัดมา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีจะพบกับนักธุรกิจไทยที่สนใจจะลงทุนในกินี โดยเฉพาะในสาขาการค้า เหมืองแร่ อุตสาหกรรมการเกษตร พลังงาน ก่อสร้าง เพื่อย้ำให้นักลงทุนไทยตระหนักถึงศักยภาพของการลงทุนในกินี นอกจากนั้น จะเข้าเยี่ยมชมโครงการด้านการแปรรูปอาหาร การประมง การเกษตร การเพาะพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นสาขาที่ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญและพร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ให้แก่กินี รวมทั้งจะได้พบปะกับชุมชนชาวกินีในไทยซึ่งมีจำนวนกว่าพันคน

การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีครั้งนี้ เป็นการเยือนระดับสูงครั้งแรก นับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2526 ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันมิตร และเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งจะส่งเสริมให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความรู้ความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

นายอาลฟา กงเด เป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของสาธารณรัฐกินี โดยได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ