(เพิ่มเติม) ผู้นำพรรคนิว เดโมเครซีเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี ที่ชนะการเลือกตั้งกรีซ เตรียมทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซในบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นกรีซ

NET ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของกรีซ รายงานว่า นายซามาราสจะรับมอบอำนาจจากประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาส หลังจากที่มีการแจ้งแก่ปธน.ปาปูลิอาสอย่างเป็นทางการว่า บรรดาพรรคการเมืองกรีซที่สนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินและมาตรการรัดเข็มขัด ได้บรรลุร่างข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรค Pasok ก็ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายซามาราสว่า มีการบรรลุกรอบข้อตกลงแล้ว และจะมีการสรุปรายละเอียดภายในไม่กี่ชั่วโมงจากนั้น

"นายยิออร์กอส ซานนิอาส รักษาการรัฐมนตรีคลัง จะแจ้งต่อที่ประชุมยูโรกรุ๊ปที่บรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดีว่า กรีซมีรัฐบาลแล้ว" นายเวนิเซลอส กล่าว

ด้านนายโฟติส คูเวลิส หัวหน้าพรรคเดโมเครติก เลฟต์ ซึ่งเป็นพรรคที่ 3 ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งหลังการหารือกับนายซามาราสว่า พรรคของเขาจะลงมติไว้วางใจพรรคนิว เดโมเครซีในรัฐสภา แต่สมาชิกพรรคจะไม่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ