เปิดแฟ้มประวัติ "แอนโตนิส ซามาราส" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาประเทศ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซวันนี้

แอนโตนิส ซามาราส ผู้เป็นทั้งนักเศรษฐศาสตร์และนักการเมืองผู้ทรงคุณวุฒิ เกิดที่กรุงเอเธนส์เมื่อปี 2494 เขาได้เข้าศึกษาในวิทยาลัยเอเธนส์และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยแอมเฮิร์สท์ ประเทศสหรัฐในปี 2517 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดในปี 2519

เขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2520 ในปี 2532 เคยเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ และต่อมาเขาได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จนกระทั่งถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 2535 ด้วยเหตุที่ที่เขายึดมั่นในหลักการ Macedonian Question ซึ่งเป็นกรณีพิพาทเกี่ยวกับการใช้ชื่อมาซิโดเนีย ระหว่างกรีซและสาธารณรัฐมาซิโดเนียที่เพิ่งประกาศตัวเป็นรัฐเอกราชใหม่ในขณะนั้น

ซามาราสเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค ND อีกครั้งก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2547 และได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมหลังจากที่พรรค ND ชนะการเลือกตั้ง เขาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค ND ในปี 2552 หลังจากที่พรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไป

ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรกรีซเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งทั่วโลกต่างจับตามอง แม้ว่าพรรค ND จะได้รับเลือกให้เป็นพรรคเสียงข้างมากในสภากรีซ แต่ก็ประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาล

ในการเลือกตั้งครั้งใหม่เมื่อเดือนมิถุนายน พรรค ND ได้คว้าชัยชนะเหนือพรรคคู่แข่ง ด้วยจำนวนที่นั่ง 129 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนที่นั่งรวมของพรรค ND ไม่เพียงพอตามข้อกำหนดขั้นต่ำในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว พรรค ND จึงเข้าเจรจากับพรรคสังคมปาสกและพรรคเดโมเครติก เลฟท์เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม และทั้ง 3 พรรคก็ได้ตกลงร่วมเป็นรัฐบาลร่วมเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ซามาราสสมรสแล้วและมีบุตรธิดาจำนวน 2 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ