คิวบาประนามสหรัฐกรณีสั่งปรับธนาคาร ING สูงถึง 619 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลคิวบาได้ประนามการกระทำของสหรัฐ ในกรณีที่สหรัฐสั่งปรับธนาคารไอเอ็นจี ของเนเธอร์แลนด์ เป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ หลังจากที่ไอเอ็นจีทำธุรกรรมการเงินกับคิวบา ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่อคิวบา

หนังสือพิมพ์กรานมา เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลคิวบา รายงานถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศคิวบาว่า ค่าปรับจำนวน 619 ล้านดอลลาร์ “เป็นค่าปรับที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การสั่งปรับโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติของสหรัฐ (OFAC) โทษฐานละเมิดการคว่ำบาตรต่อประเทศต่างๆ"

กรานมา เดลี่รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงาน OFAC ได้สั่งปรับธนาคารไอเอ็นจีเป็นเงินจำนวน 619 ล้านดอลลาร์ “เนื่องจากธนาคารได้ทำธุรกรรมทางการเงินและพาณิชย์กับภาคเอกชนของคิวบา ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามมาตรการต่อต้านอาชญากรรมทางการเงินที่สหรัฐนำมาใช้กับคิวบา จากสถิติโดยทางการซึ่งระบุว่า ในปี 2504 สหรัฐยกเลิกความสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัฐบาลสังคมนิยมของคิวบา และออกข้อบังคับห้ามมีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้าและการเงิน ซึ่งส่งผลให้คิวบาสูญเงินเป็นจำนวนกว่า 9.75 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ