"ออง ซาน ซูจี"เรียกร้องอังกฤษยื่นมือช่วยพม่าเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ได้แสดงสุนทรพจน์ครั้งประวัติศาตร์ต่อรัฐสภาอังกฤษโดยเรียกร้องให้ประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆทั่วโลกร่วมมือกัน เพื่อวางรากฐานระบอบประชาธิปไตยอันเหมาะสมให้เกิดขึ้นในประเทศพม่า

นางซูจีเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดตั้งสถาบันด้านประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งในพม่า หลังจากพม่าตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารมาเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ

นางซูจีกล่าวว่า “ดิฉันขอให้ประเทศอังกฤษ ซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาที่เก่าแก่ที่สุด พิจารณาหาหนทางในการสร้างสถาบันการปกครองที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาในระยะเริ่มแรก"

นอกจากนี้ นางซูจีระบุว่า อังกฤษมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นแบบอย่างอันน่าชื่นชม ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจในการร่างรัฐธรรมนูญปี 2491 ให้แก่พม่า

นางซูจีมีความยินดีต่อการปฏิรูปทางการเมืองซึ่งนำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ซึ่งทำให้เธอได้รับการปล่อยตัวจากบ้านที่กักบริเวณไว้เมื่อเดือนพ.ย. 2553 และยังได้ครองที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งเดือนเม.ย.ด้วย

“การปฏิรูปในด้านต่างๆนั้นเป็นเรื่องน่ายินดี หากแต่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถกระทำได้โดยบุคคลคนเดียว ดังนั้น หากปราศจากสถาบันที่แข็งแกร่ง กระบวนการดังกล่าวจะไม่มีความยั่งยืน สภานิติบัญญัติของเรายังต้องเรียนรู้กระบวนการประชาธิปไตยอีกมาก และดิฉันหวังว่า ประเทศอังกฤษและประเทศต่างๆที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยจะช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ให้เราได้รับรู้ " นางซูจีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ