FATF ปรับสถานะฟิลิปปินส์ หลังมีความคืบหน้าในการสกัดการฟอกเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 23, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอาบีเกล วาลเต้ รองโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ว่า คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ได้ปรับสถานะฟิลิปปินส์ออกจาก “บัญชีเทาเข้ม" (dark grey list) มาอยู่ใน “บัญชีเทา" (grey list) จากการดำเนินการของฟิลิปปินส์ในการสกัดการฟอกเงินและการระดมทุนด้านการก่อการร้าย

รองโฆษกให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุของรัฐบาลว่า FATF ได้ตระหนักถึงการปฏิรูปที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ดำเนินการเพื่อยกระดับประเทศ

“ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ติดกลุ่มบัญชีเทาเข้ม ซึ่งหมายถึงการดำเนินการที่ไม่มีความคืบอย่างเพียงพอ และในขณะนี้ ฟิลิปปินส์อยู่ในบัญชีเทา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรามีความคืบหน้าเพียงพอในการจัดการกับข้อบกพร่องต่างๆในแผนการดำเนินงานของเรา"

นางวาลเตกล่าวว่า FATF ซึ่งเพิ่งสรุปการประชุมในอิตาลี ได้พิจารณาถึงการผ่านกฎหมาย 2 ฉบับของรัฐบาล ซึ่งได้แก่ กฎหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งแก่กฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และกฎหมายป้องกันและปราบปรามการระดมทุนด้านการก่อการร้ายปี 2555

เธอกล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวได้เสริมความแข็งแกร่งแก่ศักยภาพของรัฐบาลในการตรวจสอบและป้องกันการทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและกิจกรรมที่บั่นทอนความมั่นคงระดับโลก

“ขณะที่เราตระหนักว่าต้องมีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อส่งเสริมมาตรการต่อต้านการฟอกเงินและมาตรการต่อต้านการระดมทุนด้านการก่อการร้ายของเราที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น เรารู้สึกพอใจกับการดำเนินการของ FATF ซึ่งเป็นการยืนยันถึงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างที่เราให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ FATF เป็นองค์กรในการกำหนดมาตรฐานระดับโลกสำหรับการต่อต้านการฟอกเงินและการสกัดการระดมทุนด้านการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ โดยจัดเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ บัญชีเทา (grey list), บัญชีเทาเข้ม (dark grey list) และบัญชีดำ (black list)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ