อิหร่านประกาศกร้าวเตรียมตอบโต้การจู่โจมที่อาจเกิดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Press TV รายงานว่า นายพลจัตวา อะมีร์-อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บังคับบัญชากองกำลังทางอากาศของกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะเผชิญหน้าอย่างแข็งกร้าวเพื่อตอบโต้การจู่โจม

"อิหร่านไม่สนใจทำสงครามกับประเทศอื่นๆ แต่เราจะเผชิญหน้าอย่างแข็งกร้าวกับการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นจากฝั่งศัตรู และตอบโต้กลับไปจนทำให้พวกเขารู้สึกเสียใจที่รุกราน" นายฮาจิซาเดห์ กล่าวในการประชุมร่วมกับทูตทางทหารต่างประเทศในกรุงเตหะราน

นายฮาจิซาเดห์กล่าวว่า ภัยคุกคาม การคว่ำบาตร และแรงกดดัน ถือเป็นสร้างสถานการณ์ของฝั่งตะวันตกเพื่อต่อต้านอิหร่านในช่วง 33 ปีที่ผ่านมา และแรงกดดันและการคุกคามเช่นนั้นก่อให้เกิดผลลัพธ์ในทางตรงกันข้ามเสมอ และทำให้อิหร่านยกระดับการเตรียมความพร้อมและศักยภาพ

รายงานระบุว่า ฐานอำนาจข้ามภูมิภาคในกลุ่มประเทศพื้นบ้านของอิหร่านเคยถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศ แต่ขณะนี้ประเทศเหล่านั้นจัดว่าเป็นโอกาส

นายฮาจิซาเดห์กล่าวย้ำว่า แผนการทั้งหมดของชาติตะวันตกเพื่อคุกคามชาวอิหร่านนั้นจะล้มเหลวอย่างแน่นอน และอิหร่านมีความสามารถในการพลิกผันภัยคุกคามให้เป็นโอกาสได้

ด้านสำนักข่าว Fars รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รองเสนาธิการของกองกำลังอิหร่านออกมาเตือนอิสราเอลไม่ให้รุกรานทางทหารต่ออิหร่าน

สำหรับการหารือด้านนิวเคลียร์เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมอสโกของรัสเซียระหว่างประเทศอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ประกอบด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน บวกกับเยอรมนีนั้น เสร็จสิ้นไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยไม่ได้ข้อสรุป

อิหร่านกำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากชาติตะวันตกที่ต้องการให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งทางอิหร่านยืนกรานว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในทางสันติและใช้ในทางพลเรือน

กลุ่มชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงสหรัฐและอิสราเอล ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน และอ้างว่าอิหร่านกำลังผลักดันโครงการนิวเคลียร์เพื่อพัฒนาอาวุธ โดยสหรัฐและอิสราเอลไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ