กษัตริย์บรูไน เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 29 มิ.ย.-2 ก.ค.

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ จะเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค.55 ในลักษณะ Official Visit ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของนายกรัฐมนตรีระหว่างการเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ก.ย.55

โดยในวันที่ 30 มิ.ย.55 สมเด็จพระราชาธิบดีจะเสด็จฯ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง จากนั้นจะเสด็จฯ ไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐบาลจะจัดพิธีรับเสด็จฯ อย่างเป็นทางการบริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และจะมีการหารือข้อราชการระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีกับนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้างด้านใน ซึ่งหัวข้อการหารือจะครอบคลุมถึงความร่วมมือระหว่างไทย-บรูไนที่สำคัญ ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเกษตร ด้านการศึกษาและด้านอุตสาหกรรมฮาลาล หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะถวายพระกระยาหารค่ำแด่สมเด็จพระราชาธิบดี ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก

การเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชาธิบดีครั้งนี้จะเป็นการย้ำความสำคัญที่บรูไนมีต่อประเทศไทยและเป็นโอกาสให้ทั้งสองประเทศแสดงเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ ให้ก้าวหน้าเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป

พระองค์ทรงเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 29 แห่งบรูไน ทรงขึ้นครองราชย์ฯ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.11 นอกจากนี้ยังทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยไทยและบรูไนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 27 สายสัมพันธ์อันใกล้ชิดตั้งแต่ระดับพระราชวงศ์ และฝ่ายบริหารช่วยให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือตลอดระยะเวลา 28 ปีพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันไทยและบรูไนมีความร่วมมือในสาขาต่างๆ ได้แก่ ด้านการเกษตร ด้านพลังงาน ด้านการศึกษา ด้านแรงงาน และมีโครงการจะขยายความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมฮาลาลให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บรูไนยังเป็นมิตรที่สำคัญของประเทศไทยในกรอบอาเซียนและระหว่างประเทศ โดยมีท่าทีที่สอดคล้องกับไทยในประเด็นระหว่างประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ