อียูเตรียมบังคับใช้มติห้ามนำเข้าน้ำมันอิหร่าน 1 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ ตามเวลายุโรป ให้มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

สภากิจการต่างประเทศของอียูได้ตัดสินใจดังกล่าวหลังการพิจารณาทบทวนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของอียูที่ลักเซมเบิร์ก ซึ่งนั่นจะหมายความว่ามาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของอียูต่ออิหร่านจะมีผลบังคับใช้ตามที่มีการตัดสินใจก่อนหน้านี้ และข้อยกเว้นต่างๆจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 ก.ค.

อียูมีมติคว่ำบาตรต่ออิหร่านเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ โดยห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากอิหร่าน แต่มีข้อยกเว้นสำหรับ “สัญญาที่ได้ตกลงกันไปแล้ว" ซึ่งจะยังสามารถดำเนินการไปได้จนถึงวันที่ 1 ก.ค.2555

สัญญาสำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านที่มีการตกลงกันก่อนวันที่ 23 ม.ค.จะต้องสิ้นสุดลงภายในวันที่ 1 ก.ค. และตั้งแต่วันดังกล่าว กลุ่มบริษัทประกันของอียูอาจไม่ต้องรับประกันหนี้สินของฝ่ายที่ 3 หรือหนี้สินเชิงภาวะแวดล้อมสำหรับการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน

“มาตรการดังกล่าวมีขึ้นจากความวิตกอย่างรุนแรงของอียูเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน วัตถุประสงค์ของอียูจะยังคงอยู่ที่การได้ข้อสรุปที่ครอบคลุมในระยะยาวบนพื้นฐานของการหารือที่สำคัญระหว่างกลุ่ม P5+1 (สหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย รวมเยอรมนี) กับอิหร่าน" แถลงการณ์ของอียูระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ