สหรัฐยืนยันค้านอิหร่านเข้าร่วมการประชุมหารือเกี่ยวกับซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยังคงคัดค้านต่อการเข้าร่วมของอิหร่านในการการประชุมเกี่ยวกับซีเรียที่มีการเสนอขึ้น โดยระบุว่ายังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว

นางวิกตอเรีย นูแลนด์ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงมีการหารือประเด็น “การเข้าร่วมประชุมอย่างเหมาะสม" ในขณะที่นายโคฟี อันนัน ทูตร่วมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสันนิบาตอาหรับ ยังคงมีความประสงค์ให้จัดการประชุมของกลุ่มประเทศมหาอำนาจและประเทศในภูมิภาคที่เจนีวา ในวันเสาร์นี้ เพื่อหาแนวทางในการยุติความรุนแรงและเหตุการณ์นองเลือดในซีเรียที่ดำเนินมากว่า 16 เดือนให้เร็วที่สุด

นางนูแลนด์กล่าวในการแถลงข่าวทั่วไปว่า “เรายังคงพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าร่วมการประชุม โดยเราไม่คิดว่าอิหร่านควรมีส่วนเกี่ยวข้องในการประชุมดังกล่าว" นางนูแลนด์กล่าวหาอิหร่านว่ายังคงให้การสนับสนุนต่อรัฐบาลซีเรียในเหตุขัดแย้งที่ยืดเยื้อดังกล่าว

นางนูแลนด์กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราไม่คิดว่าอิหร่านจะสามารถมีส่วนช่วยหาหนทางในการแก้ไขที่เป็นประโยชน์ได้"

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงยืนยันที่จะให้อิหร่านเข้าร่วมการประชุม โดยให้เหตุผลว่าอิหร่านมีอิทธิพลต่อสถานการณ์ในซีเรีย

นางนูแลนด์เปิดเผยถึงการหารือเกี่ยวกับการประชุมว่า “ดิฉันคิดว่าวันนี้เรามีความคืบหน้ามากขึ้น แต่เรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆทั้งสิ้น"

นางนูแลนด์กล่าวเพิ่มเติมว่า ทำเนียบขาวมีวัตถุประสงค์ให้การประชุมที่จะมีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือหลังจากนั้น มีความคืบหน้าอย่างแท้จริงในการสนับสนุนแผนสันติภาพ 6 ประเด็น ซึ่งเสนอโดยนายอันนัน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยเชิงสันติในซีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ทำเนียบขาวและกลุ่มพันธมิตรมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในซีเรีย ด้วยการสละตำแหน่งของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในขณะที่รัสเซียและจีนมุ่งเน้นการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งและคัดค้านการแทรกแซงจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ