สหรัฐพร้อมงัดมาตรการคว่ำบาตรประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเตรียมพร้อมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ โดยพุ่งเป้าไปยังกลุ่มสถาบันการเงินในประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้อิร่านล้มเลิกโครงนิวเคลียร์ซึ่งตกเป็นข้อสงสัยว่าเป็นการผลิตอาวุธ

แม้ในขณะนี้ญี่ปุ่นและประเทศนำเข้าน้ำมันอื่นๆ ได้รับการงดเว้นจากการคว่ำบาตรดังกล่าวอย่างน้อยเป็นเวลา 180 วันจากแรงผลักดันครั้งสำคัญที่ต้องการลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน แต่สหรัฐยังไม่ได้เปิดเผยท่าทีต่อจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านรายใหญ่ที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลสหรัฐมีมติดำเนินการกับประเทศที่ไม่ได้รับการงดเว้นแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้คำตอบว่าจะไม่มีการประกาศอะไรในวันนี้

ขณะที่อิหร่านไม่ได้แสดงท่าทีเกรงกลัวมาตรการดังกล่าว โดยเมื่อไม่นานมานี้ พลจัตวา อาหมัด-เรซา ปูร์ดาสถาน แห่งกองกำลังภาคพื้นของกองทัพบกอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะใช้ทุกยุทธวิธี โดยเฉพาะช่องแคบฮอร์มุซ หากผลประโยชน์ของประเทศตกอยู่ในอันตราย พร้อมกับกล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน หรือแม้แต่มาตรการใหม่ๆที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออิหร่าน

เขาเน้นย้ำว่า อิหร่านจะใช้ทุกยุทธวิธี ซึ่งรวมถึงช่องแคบฮอร์มุส เพื่อปกป้องประเทศ

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกเพิ่มได้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพื่อตอบโต้กิจกรรมนิวเคลียร์ของประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐและยุโรปที่ว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ของประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ