สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่กรีซสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ของกรีซจำนวน 300 คนที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ววันนี้ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส ไม่ได้เข้าร่วมพิธีเนื่องจากยังอยู่ในช่วงพักฟื้นจากการผ่าตัดตาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดประชุมสภา จากนั้นสมาชิกรัฐสภามีกำหนดให้สัตยาบันการแต่งตั้งนาย อีแวนเจลอส เมมาราคิส อดีตรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคนิวเดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลหลัก ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาคนใหม่ นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภาจะเลือกรองประธานสภาจำนวน 7 ตำแหน่งด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญกรีซ รัฐบาลชุดใหม่ต้องผ่านการลงมติไว้วางใจจากสภานิติบัญญัติ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งภายใน 15 วัน ซึ่งนายซามาราสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.

สื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานว่า การอภิปรายสำหรับรัฐบาลผสม 3 พรรคนั้น คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 4 ก.ค.นี้ และจะเสร็จสิ้นในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 6 ก.ค.

นอกจากนายซามาราส นายกรัฐมนตรีแล้ว ผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธีสาบานตนในวันนี้ยังรวมถึงคณะผู้แทนของกรีซ นำโดยประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอัส ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอียูที่กรุงบรัสเซลส์อยู่ในเวลานี้ โดยทั้งหมดจะเดินทางกลับมาทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งหลังเสร็จสิ้นภารกิจในเบลเยียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ