อิหร่านเผยสามารถหาลูกค้ารายใหม่แทนอียูได้ หลังการคว่ำบาตรมีผลวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ Press TV รายงานว่า นายอาหมัด กาเลบานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมันของอิหร่านและกรรมการบริษัทผู้จัดการบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) กล่าวว่าอิหร่านสามารถหาลูกค้ารายใหม่ทดแทนลูกค้าน้ำมันอิหร่านในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรนำเข้าจากอิหร่านของอียูเริ่มผลบังคับใช้วานนี้

นายกาเลบานีเผยถึงความมั่นใจว่า การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของสหภาพยุโรปไม่สร้างความท้าทายให้แก่อิหร่าน

ทางด้านนายรอสตัม กาเซมิ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน ไม่ได้ให้ความสนใจกับการคว่ำบาตรของอียูต่อภาคน้ำมันของอิหร่าน โดยเขากล่าวว่าอิหร่านเตรียมรับมือการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

นายกาเซมิกล่าวว่า การคว่ำบาตรภาคการผลิตน้ำมันของอิหร่านเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว จึงเป็นเรื่องผิดที่จะมองว่าการคว่ำบาตรเพิ่งเริ่มต้นเมื่อวานนี้

นายกาเซมิกล่าวเตือนผู้คว่ำบาตรภาคผลิตน้ำมันของอิหร่านและกล่าวว่า "เรากล่าวย้ำหลายครั้งแล้วว่าประเทศตะวันตกไม่ควรใช้การเมืองเข้ามาแทรกแซงตลาดน้ำมัน เพราะประชากรของประเทศที่ออกมาตรการคว่ำบาตรจะได้รับผลกระทบขั้นรุนแรงที่สุด"

รัฐมนตรีน้ำมันระบุว่าความพยายามในการกำหนดมาตรคว่ำบาตรอิหร่านว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลและผิดกฎหมาย และย้ำว่าอิหร่านติดตามประเด็นนี้ผ่านทางองค์กรระหว่างประเทศ

ประเทศตะวันตกตั้งของสงสัยว่า อิหร่านกำลังพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์โดยบังหน้าด้วยโครงการทดลองนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านยืนกรานว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในทางสันติ

ในเดือนม.ค. รัฐมนตรีต่างประเทศอียูได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ เพื่อสกัดไม่ให้ประเทศสมาชิกซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ