ศาลฯ ยัน 5-6 ก.ค. แค่ไต่ส่วนคำร้องค้านแก้ รธน.ยังไม่ถึงขั้นตอนวินิจฉัย

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2012 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า การนัดไต่สวนในวันที่ 5 และ 6 ก.ค.นี้ ยังไม่ใช่การนัดแถลงฟังคำวินิจฉัยคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการนัดไต่สวนคู่ความคือฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องเท่านั้น ดังนั้น ต้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงก่อน โดยยืนยันว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีธงหรือเขียนคำวินิจฉัยไว้ล่วงหน้าอย่างที่ถูกกล่าวหา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ศาลรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เบื้องต้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือตอบกลับมาแล้ว ส่วนพยานคนอื่น ๆ คาดว่าจะทยอยยื่นเอกสารเพิ่มเติมในวันนี้ โดยฝ่ายผู้ถูกร้องขอเบิกพยานรวม 4 ปาก ประกอบด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายพิฑูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนฝ่ายผู้ร้องขอเบิกพยานรวมทั้งหมด 16 ปาก ส่วนใหญ่เป็นอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สมาชิกวุฒิสภา เช่น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา นายคมสัน โพธิ์คง นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตเลขานุการกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงข้อเท็จจริง

กรณีที่หากยื่นพยานหลักฐานไม่ทันในวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ประชุมวันที่ 4 ก.ค.คงจะพิจารณาว่าจะขยายเวลาให้ยื่นเพิ่มเติมหรือพิจารณาพยานหลักฐานที่มีได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ