เกาหลีใต้เตรียมย้ายศูนย์ราชการออกนอกกรุงโซล

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดตัวเมืองศูนย์ราชการแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยเมืองดังกล่าวเป็นแหล่งเสียงสนับสนุนของรัฐบาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เมืองเซจง ตั้งห่างจากกรุงโซล 120 กิโลเมตร จะเป็นที่ตั้งของกระทรวงและสำนักงานของรัฐ 36 แห่งภายในปี 2557 ณ ปัจจุบันมีประชากรจำนวน 120,000 คน และคาดว่าจะเพิ่มแบบก้าวกระโดดเป็น 500,000 คนภายในปี 2573

นายกรัฐมนตรี คิม ฮวาง-ซิก กล่าวระหว่างพิธีฉลองครบรอบ 17 ปีแห่งการสถาปนาการปกครองตนเองของเมืองหลวงว่า การย้ายเมืองจะเป็นจุดพลิกผันในแง่ของการพัฒนาประเทศในระดับภูมิภาคโดยเสมอภาค

แผนการย้ายศูนย์ราชการริเริ่มโดยอดีตประธานาธิบดี โรห์ มู-ฮยอน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในปี 2545 โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้ออกเสียงเลือกตั้งที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดๆ ในภาคใต้และภาคเหนือของจังหวัดชุงชอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเซจง

แผนการย้ายศูนย์ราชการดังกล่าว มีขึ้นเพื่อขจัดความแตกต่างระหว่างภูมิภาคและลดภาระของกรุงโซลในการทำหน้าที่หลายด้านในฐานะเมืองหลวงของประเทศ ทั้งนี้ กรุงโซลเป็นเมืองหลวงขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 10 ล้านคน

ประธานาธิบดี ลี มยุง-บัค ซึ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากอดีตประธานาธิบดีโรห์และเคยชูนโยบายย้ายเมืองในช่วงการหาเสียง ได้พยายามที่จะล้มแผนการดังกล่าวเมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในปี 2551 โดยอ้างถึงเรื่องการปกครองที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ประธานาธิบดีลีพยายามให้มีการก่อตั้งศูนย์ธุรกิจและวิทยาศาสตร์แทนที่ศูนย์ราชการแห่งใหม่ ซึ่งต่อมาแผนดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ