อิหร่านเตรียมคลอดกฎหมายปิดช่องแคบฮอร์มุซ หวังตอบโต้ยุโรปคว่ำบาตรน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของนายอีบราฮิม อากา โมฮัมมาดี เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของอิหร่านว่า รัฐสภาอิหร่านเตรียมออกกฎหมายเพื่อให้อำนาจรัฐบาลในการปิดช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซียเพื่อตอบโต้ที่สหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรการส่งน้ำมันของอิหร่าน

นายอากา โมฮัมมาดี ระบุว่า รัฐสภาอิหร่านเตรียมออกกฎหมายดังกล่าวเพื่อสั่งห้ามเรือบรรทุกน้ำมันที่ขนส่งน้ำมันดิบไปยังประเทศที่คว่ำบาตรต่ออิหร่านแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

นอกจากนี้ นายอากา โมฮัมมาดี ยังกล่าวว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวมีสมาชิกรัฐสภาลงนามสนับสนุนไปแล้ว 100 คนจากทั้งหมด 290 คน

"กฎหมายดังกล่าวจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในเร็วๆ นี้" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า การใช้อำนาจเหนือน่านน้ำของอิหร่านเป็นมาตรการขั้นต่ำของอิหร่านเพื่อตอบโต้การดำเนินการคว่ำบาตรอย่างไม่เป็นธรรมต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลและฝ่ายทหารของอิหร่านหลายคนได้ออกมาขู่ว่าจะใช้ทุกยุทธวิธี โดยเฉพาะช่องแคบฮอร์มุซ หากการใช้มาตรการคว่ำบาตรของประเทศตัวันตกอันเนื่องมาจากปัญหาการดำเนินกิจกรรมทางนิวเคลียร์ของอิหร่านมีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ