อิหร่านชี้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเป็นการขัดขวางการเจรจานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่ออิหร่านอาจส่งผลเสียต่อการประชุมในประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ

นายเมห์มานปาราสต์กล่าวในการแถลงข่าวว่า การคว่ำบาตรของประเทศตะวันตกไม่สามารถกดดันให้อิหร่านละทิ้งสิทธิด้านนิวเคลียร์ของประเทศได้

แนวความคิดที่ว่าการคว่ำบาตรอาจกดดันให้อิหร่านยอมสละสิทธิด้านนิวเคลียร์ตามกฎหมายนั้นเป็นแนวคิดที่ผิด และจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเจรจา เขากล่าวโดยระบุถึงการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

นอกจากนื้ นายเมห์มานปาราสต์ กล่าวต่อไปว่า ความสำเร็จของการประชุมนิวเคลียร์และการบรรลุข้อตกลงจะขึ้นอยู่กับการที่ชาติตะวันตกตระหนักในสิทธิของอิหร่าน

ในการปกป้องสิทธิด้านนิวเคลียร์ของประเทศ อิหร่านได้ยึดมั่นต่อสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) และข้อตกลงต่างๆ นายเมห์มานปาราสต์ระบุ โดยอ้างถึงการประชุมระดับผู้เชี่ยวชาญที่กำลังมีขึ้นระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจของโลก อันได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมรอบใหม่ในกรุงอิสตันบูลระหว่างอิหร่านและสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 5 ประเทศของสหประชาชาติ บวก เยอรมนี (P5+1) มีจุดประสงค์เพื่อหาแนวทางร่วมกันสู่การเจรจาแบบเต็มรูปแบบ หลังจากที่การประชุมในรอบที่ผ่านๆมาไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ