อิหร่านเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมายตอบโต้การคว่ำบาตรน้ำมันของชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด นาฮาวาเดียน ผู้อำนวยการหอการค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านอาจจะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของนายนาฮาวาเดียนสอดคล้องกับที่นายเอบราฮิม อากาห์-โมฮัมมาดี สมาชิกรัฐสภาอีกคน กล่าวว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน ได้เตรียมร่างกฎหมายสำหรับการปิดช่องแคบฮอร์มุซไว้แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ด้านนายอาร์ซาลาน ฟาติปอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐสภาอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าว Fars ของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย หากชาติตะวันตกยกระดับการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"หากเราถูกคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบ เราจะไม่ยอมให้น้ำมันแม้แต่หยดเดียวผ่านช่องแคบฮอร์มุซไปได้" นายอาร์ซาลาน ฟาติปอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐสภาอิหร่านกล่าว

ด้านนางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า ช่องแคบฮอร์มุซเป็นเขตน่านน้ำสากล ซึ่งจำเป็นต้องเปิดเป็นเส้นทางเดินเรือของทุกประเทศที่ที่มีสิทธิใช้สัญจร

"สิทธิดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงเรือรบ เรือพาณิชย์ และเรือบรรทุกสินค้าต่างๆ" นางนูแลนด์กล่าวในงานแถลงข่าว "ความพยายามใดๆ ของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซหรือกำหนดให้เรือบรรทุกสินค้าต้องขออนุญาตจากอิหร่านเป็นเรื่องที่ขัดแย้งต่อกฎหมายระหว่างประเทศและไม่ได้รับการยอมรับจากสหรัฐ"

นอกจากนี้ นางนูแลนด์กล่าวเสริมว่า "เราใช้เวลาหลายปีและหลายทศวรรษเพื่อสร้างความชัดเจนว่า สหรัฐมีเจตนารมณ์ที่จะทำทุกวิถีทางที่เพื่อให้ช่องแคบฮอร์มุซยังคงเป็นเส้นทางที่เปิดใช้การได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ