ผู้นำอิหร่านเผยไม่คิดแก้แค้นชาวยุโรป กรณีอียูใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นอิหร่านรายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจาดของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านไม่มีแผนแก้แค้นต่อชาวยุโรปในกรณีสหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านน้ำมันต่ออิหร่าน

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียูลงมติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งห้ามมิให้ประเทศสมาชิกนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาดประณามอียูที่ใช้มาตรการต่อต้านอิหร่าน อย่างไรก็ตาม อิหร่านจะไม่พยายามหาทางแก้แค้นต่อการที่มาตรการของอียูทำให้อิหร่านเผชิญความยากลำบาก

ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาด กล่าวในที่ประชุมกับนายมาริโอ เฟอร์นันโด ดามาช นูเนส เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศอิหร่านคนใหม่ เมื่อวานนี้ว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าประเทศในยุโรปและอียูจะได้ประโยชน์อะไรจากมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในครั้งนี้

ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาดระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องตั้งอยู่บนมิตรภาพ และความเคารพซึ่งกันและกันระหว่างรัฐบาลและประเทศต่างๆ

เอกอัครราชทูตโปรตุเกสได้แสดงสาส์นตราตั้งต่อประธานาธิบดีอิหร่าน และเรียกร้องให้มีการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีทางการเมือง วัฒนธรรม กีฬาและการศึกษา

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีรายงานเพิ่มเติมว่า นายนูเนสหวังว่าอียู ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ จะพิจารณาทบทวนท่าทีต่ออิหร่าน โดยกล่าวว่า โปรตุเกสให้การสนับสนุนสิทธิ รวมถึงสันติภาพและความปลอดภัยของประชาชนชาวอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ