อิหร่านยืนกรานไม่มีวันระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอย่างถาวร

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 8, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด ฮัสซาน อัสเฟรี สมาชิกคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวว่า การระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% อย่างถาวร เป็นเรื่องที่อิหร่าน “ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด" แต่การระงับเพียงชั่วคราวเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม

นายอัสเฟรีย้ำว่า อิหร่านไม่มีวันยอมรับการระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแบบถาวร โดยกล่าวว่า “ชาติตะวันตกควรกำหนดให้ชัดเจนว่าอิหร่านต้องระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมนานแค่ไหน เช่น ชาติตะวันตกควรบอกให้อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% นาน 2 ปี จากนั้นต้องทำตามความประสงค์ของอิหร่านในเรื่องการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม"

ขณะเดียวกันนายอัสเฟรีกล่าวว่า แม้แต่การระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% เป็นการชั่วคราว ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าชาติตะวันตกจะเลิกคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรหลายระลอกเพื่อกดดันให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม โดยล่าสุดสหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพุ่งเป้าไปที่สถาบันการเงินของประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านของอียู ก็มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ