สะพัดปรับครม.ก่อนเปิดสภาฯ รับบ้าน 111,"เฉลิม"ลุ้นได้ปูนบำเหน็จนั่งมท.1

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะออกมาระบุว่าการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ยังไม่มีความคืบหน้าในขณะนี้ แต่กระแสข่าวสะพัดแรงขึ้นว่าจะมีการปรับครม.ก่อนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยอาจใช้จังหวะภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคำร้องค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 13 ก.ค.โดยส่วนหนึ่งจะเปิดทางให้แกนนำบ้านเลขที่ 111 เข้ามาช่วยงานรัฐบาล

สำหรับชื่อของแกนนำบ้านเลขที่ 111 ที่มีการเอ่ยถึง ได้แก่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย คาดว่าจะได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทนนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ขณะที่มีชื่อของนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย อาจจะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรมแทน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หรืออาจจะเข้ามาในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านกฎหมายให้กับรัฐบาล

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อจะเข้ามารับตำแหน่งรมว.คมนาคม ที่เคยนั่งอยู่ในสมัยรัฐบาลทักษิณ แทนนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ น้องชายนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จากพรรคชาติพัฒนา คาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม แทน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ ส่วนพลังชลก็จะเปิดทางให้นายสนธยา คุณปลื้ม ตัวจริง เข้ามาทำหน้าที่ รมว.วัฒนธรรม แทนนางสุกุมล คุณปลื้ม ที่นั่งเก้าอี้รอเวลาอยู่

ส่วนตำแหน่งที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการสลับสับเปลี่ยน-โยกย้ายโควต้าภายในพรรคเพื่อไทย ได้แก่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะได้สลับกลับไปรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย แทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ที่สลับมานั่งรองนายกรัฐมนตรีเพื่อดูแลงานด้านสังคม และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต โยกออกจาก รมว.กลาโหม มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงแทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา

พร้อมทั้งโยกให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปเป็น รมช.พาณิชย์ แทนนายภูมิ สาระผล ตัวแทนจากโควต้าภาคอีสาน และ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี ประธานวิปรัฐบาล จะสลับเข้ามารับตำแหน่งรมว.สาธารณสุข แทนนายวิทยา บุรณศิริ

ด้านความเคลื่อนไหวในโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น พรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ อาจจะเป็นนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯ หรือนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีต รมช.คมนาคม และส.ส.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งอาจมีการเจรจาแลกโควตา รมช.พาณิชย์ของนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ กับตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ