"เฉลิม" สั่งตร.ติดตามสถานการณ์ก่อนศาลรธน.ตัดสิน เชื่อไม่มีเหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนและคัดค้านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 13 กค.นี้ว่า ไม่ได้จัดเตรียมกำลังมาควบคุม เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างอดทน อดกลั้นและอย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ที่มาชุมนุม

"ใครอยากมาก็มา ผมบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้มแข็ง นุ่มนวล ต้องอดทนอดกลั้น ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด...เหตุปะทะกันไม่มี คนไทยสุดท้ายไม่ฆ่ากัน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนเองจะเรียกตำรวจระดับสูงมาหารือเพื่อให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ส่วนเรื่องที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยนั้นหากมีการร้องขอมาก็พร้อมที่จะจัดเจ้าหน้าที่ไปคุมกัน

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มาจากกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่ขอก้าวก่าย และเห็นว่าพลเอกชวลิตเป็นผู้ใหญคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง

ส่วนเรื่องการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้นขอให้เป็นมติของพรรคที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ ที่ผ่านมาตนเองได้เคยเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของตัวเองในที่ประชุมพรรคไปแล้วแต่กลับไม่ได้รับความสนใจ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของตนเองนั้นได้เคยส่งให้เลขาธิการกฤษฏีกาตรวจสอบแล้ว ซึ่งก็ได้รับความเห็นว่าดีเยี่ยม และพร้อมที่จะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชน หากทางพรรคมอบหมายให้ดำเนินการ แต่เมื่อไม่ได้รับความสนใจ เรื่องนี้จึงต้องพักไว้ก่อน และรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ส่วนกระแสข่าวการปรับ ครม.ที่เริ่มมีรายชื่อการปรับย้ายออกมาแล้วนั้น ร.ต.อ.เฉลิม เชื่อว่า อำนาจการปรับ ครม.เป็นของนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจ

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธข่าวกลั่นแกล้งนายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี กรณีสั่งการให้กรมสอบสอบคดีพิเศษ(DSI) สอบสวนดำเนินคดีบุกรุกที่ดินบนเขาแพง

"ไม่ได้กลั่นแกล้ง คนอย่างผมไม่เคยคิดที่จะกลั่นแกล้งใคร โดยเฉพาะคนอย่างนายสุเทพ และเรื่องดังกล่าวไม่ได้นำเอาประเด็นทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง เพราะเรื่องนี้ถูกร้องเรียนตั้งแต่สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล และเชื่อว่า คนระดับนายสุเทพไม่กล้ามีใครไปกลั่นแกล้ง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(10 ก.ค.) ตนเองจะเรียกอธิบดีกรมที่ดินเข้ามาหารือ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเรื่องการบุกรุกที่สาธารณะบนเกาะสมุยเป็นจำนวนมาก โดยมีกลุ่มผู้มีอิทธพลเข้าไปบุกรุกและนำเอางบประมาณของรัฐมาก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเข้ารีสอร์ทตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ