(เพิ่มเติม) ไอซีที ลงนามจัดซื้อแท็บเล็ตจากเสิ่นเจิ้น สโคปฯ เพิ่ม 403,941 เครื่อง

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า วันนี้ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต) เพิ่มเติม ภายใต้โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (Shenzhen Scope Scientific Development Co.,Ltd) จำนวน 403,941 เครื่อง ในราคาเครื่องละ 82 เหรียญสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ลงนามจัดซื้อแท็บเล็ตจากบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ ล็อตแรกไปแล้วจำนวน 4 แสนเครื่อง เป็นมูลค่า 32.800 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำหนดส่งมอบภายใน 60 วัน ซึ่งขณะนี้ทางบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ ได้ดำเนินการผลิตและทยอยส่งมอบให้แก่กระทรวงไอซีทีอย่างต่อเนื่องตามกำหนดการจัดส่งเครื่องแท็บเล็ต

ทั้งนี้ บริษัท เสิ้นเจิ้น สโคปฯ ได้เริ่มต้นจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.55 จำนวน 2,000 เครื่อง เพื่อให้กระทรวงฯ ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเครื่องให้เป็นไปตามเงื่อนไขการจัดซื้อ ก่อนส่งหนังสือรับรองให้บริษัทฯ ดำเนินการผลิตเครื่องแท็บเล็ตและส่งมอบตามสัญญา โดยบริษัทฯ ได้จัดส่งล็อตแรกให้ในวันที่ 22 มิ.ย.55 จำนวน 10,000 เครื่อง และคาดว่าจะจัดส่งเสร็จสิ้นจนครบตามจำนวน 4 แสนเครื่อง ในวันที่ 18 ส.ค.55 โดยเครื่องแท็บเล็ตที่ผ่านการตรวจนับแล้วทั้งหมดจะจัดเก็บไว้ ณ คลังเก็บสินค้าของ บริษัท พัสดุภัณฑ์ไทย จำกัด ท่าเรือคลองเตย เพื่อรอการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุและส่งมอบให้กับกระทรวงศึกษาธิการตามลำดับต่อไป

ส่วนสาเหตุที่การจัดส่งสินค้าล็อตแรกล่าช้านั้นเป็นเพราะช่วงเวลาในการตรวจสอบต้องดำเนินไปอย่างรอบคอบ โดยการตรวจสอบคุณสมบัติของกระทรวงฯ จะดำเนินการได้เมื่อเครื่องมาถึงแล้วจำนวน 5 หมื่นเครื่อง ซึ่งขณะนี้จัดส่งมาแล้ว 61,000 เครื่อง โดยเริ่มคณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติเริ่มตรวจสอบแล้ววันนี้ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จากนั้นอีกประมาณ 5 วันทำการ หรือวันที่ 27 ส.ค.จะทยอยส่งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการต่อไป ส่วนระยะเวลาตรวจสอบแล้วเสร็จทั้งหมด 803,941 เครื่องจะสิ้นสุดในช่วงเดือน ก.ย.นี้

รมว.ไอซีที กล่าวว่า สำหรับการจัดตั้งบริษัทในการรับประกันและซ่อมแซมเครื่องแท็บเล็ตของบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ ได้ตั้งศูนย์บริการซึ่งเป็นศูนย์เซอร์วิสเซ็นเตอร์บริการดูแลเครื่องในกรุงเทพฯ แล้วเสร็จ 1 แห่งและจะจัดตั้งเพิ่มเติมทั่วประเทศอีก 29 แห่งและมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ 5-6 คน และในขั้นตอนการใช้งานเครื่องแท็ปเล็ตของนักเรียน เมื่อตัวเครื่องเสียหรือขัดข้องด้วยเหตุใดก็ตามก็จะมีการจัดหาเครื่องสำรองมาทดแทนภายใน 5 วันโดยกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ดำเนินการในการจัดหาเครื่องสำรองไว้ 1% ของเครื องทั้งหมด

สำหรับคุณลักษณะของแท็บเล็ตที่ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ เสนอมานั้น คือ เป็นหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว มีหน่วยบันทึกข้อมูล 8 GB มีหน่วยประมวลผลกลางมีความเร็วสัญญาณนาฬิกา (Clock speed) 1.2 GHz มีหน่วยความจำหลัก (RAM) จำนวน 1 GB ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 แบบ Ice Cream Sandwich และใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Polymer ขนาดความจุ 3600 mAh มีการรับประกันเป็นระยะเวลา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ