ก.ต่างประเทศยืนยันนายกฯ ไปเขมรไร้ประเด็นเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า การหารือระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและผู้นำประเทศกัมพูชาจะไม่มีประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล เนื่องจากบันทึกความเข้าใจดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการต่างประเทศ โดยคณะรัฐมนตรียังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้ ดังนั้นการเจรจายังไม่เกิดขึ้น

สำหรับการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะเป็นไปตามคำเชิญของนางฮิลลารี่ คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ในการไปกล่าวสุนทรพจน์กับนักธุรกิจสหรัฐฯ จากสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียนและหอการค้าสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ ได้ส่งหนังสือเชิญมาตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.แล้ว และถือเป็นธรรมเนียมหากเยือนประเทศกัมพูชาก็ต้องพบปะกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะมีข้าราชการในส่วนที่เกี่ยวข้องและทหารร่วมเดินทางไปด้วย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมหารือกับนางฮิลลารี และหารือระดับทวิภาคีกับสมเด็จฮุนเซน อีกทั้งกล่าวปาฐกถากับนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ ในประเด็นพันธกรณีเสริมสร้างโยงใยด้านการคมนาคมในอาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่แต่ละประเทศที่จัดขึ้นหากมีการประชุม และครั้งนี้ถือว่านายกรัฐมนตรีได้รับเกียรติในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีจะแถลงรายละเอียดของภารกิจในการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาครั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ