เอกชนไทยรับ TOR จัดการน้ำเพิ่มอีก 17 ราย,"ITD-รวมนครก่อสร้าง"มาด้วย

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้เปิดให้บริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศที่สนใจเข้าร่วมดำเนินโครงการในแผนบริหารจัดการน้ำของไทย มาขอรับ TOR ได้ตั้งแต่เมื่อวาน(9 ก.ค.) ล่าสุดจนถึงวันนี้มีบริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศสนใจมาขอรับ TOR แล้วประมาณ 40 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัทต่างชาติเพียง 3 ราย

โดยหากพิจารณาเฉพาะวันนี้มีบริษัทของไทย 17 ราย เข้ามาขอรับเอกสาร เช่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD), บริษัท รวมนครก่อสร้าง จำกัด, บริษัท ฟูจิตสึวิสเต็ม บิสซิเนส(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จำกัด เป็นต้น

นายปลอดประสพ กล่าวว่า เหตุที่มีบริษัทต่างประเทศมาขอรับเอกสาร TOR น้อยกว่าที่คาด เชื่อว่าอาจเป็นเพราะติดปัญหาที่จะต้องมีการรับรองเอกสารหลักฐานของบริษัทจากสถานทูตของประเทศนั้นๆ ก่อน ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปดูเผื่อผ่อนคลายให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้ามายื่นขอรับ TOR ได้คล่องตัวขึ้น เนื่องจากไทยต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการเข้ามาช่วยดำเนินการในแผนบริหารจัดการน้ำ

อย่างไรก็ดี เอกสาร TOR ได้แนบ Master Plan ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารทรัพยากรน้ำ(กยน.)ไว้ด้วย ซึ่งไม่ว่าบริษัทใดที่ยื่นความประสงค์เข้ามาก็จะต้องดำเนินการตามอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หลังจากเปิดให้เอกชนมารับเอกสาร TOR ได้จนถึงวันที่ 23 ก.ค.55 แล้ว จากนั้นในวันที่ 24 ก.ค. จะได้ชี้แจงรายละเอียดโครงการให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถเข้ารับฟังได้ ทั้งนี้คาดว่าคณะกรรมการจะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการได้ภายใน 2 สัปดาห์

ประธาน กบอ. กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้การดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส รอบคอบ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรก เป็นคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่มารับ TOR และอีกชุด คือ คณะกรรมการตัดสิน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และต้องดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ

"จะทำให้โปร่งใส เพราะคนเฝ้ารอดูเยอะ รวมทั้งฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นเราจะทำให้รอบคอบอย่างดีที่สุด" นายปลอดประสพ กล่าว

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังได้อนุมัติงบประมาณ 500 ล้านบาท สำหรับการซื้อเครื่องสูบน้ำ เครื่องดันน้ำ และระบบเตือนภัยในพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาอุทกภัย ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดความเสียหายจากเหตุอุทกภัยดังเช่นในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ