ผู้นำอังกฤษหารือแก้วิกฤตยูโรโซนพร้อมจับมือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และประธานาธิบดีฝรั่งเศส ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แขกผู้มาเยือน ทำข้อตกลง “ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด" ระหว่างทั้ง 2 ประเทศในระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการครั้งแรกของประธานาธิบดีฝรั่งเศส

นายคาเมรอน กล่าวว่า ฝรั่งเศสเป็น “พันธมิตรที่สำคัญและมีเกียรติ" ของอังกฤษ และทั้ง 2 ประเทศจะ “ประสานความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด"

“แน่นอนว่า มีบางเรื่องที่เราเห็นต่างกัน แต่เราก็ได้พบมุมมองที่ตรงกันแล้ว" นายคาเมรอนกล่าว

ในขณะเดียวกัน นายออลลองด์กล่าวว่า การเยือนประเทศอังกฤษนั้นเป็น “เรื่องที่น่ายินดี" และ แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะมีมุมมองที่สวนทางกันบ้าง แต่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศต่างก็เห็นพ้องในเรื่องของแผนเพื่อความก้าวหน้าของยุโรป

“ความสัมพันธ์ของเราตั้งอยู่บนความมุ่งมั่นที่จะผลักดันทั้ง 2 ประเทศสู่เส้นทางแห่งการฟื้นฟูและการพัฒนา" นายออลลองด์กล่าว

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวอีกว่า ฝรั่งเศสและอังกฤษนั้น “มีมุมมองที่ต่างกัน" ในเรื่องของวิกฤตยูโรโซนและอนาคตของสหภาพยุโรป

“สหราชอาณาจักรไม่ประสงค์จะเข้าร่วมยูโรโซน ในขณะที่ฝรั่งเศสต้องการการรวมกลุ่มและความเป็นหนึ่งเดียวกันในยูโรโซน" นายออลลองด์กล่าว “แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต่างเข้าใจมุมมองของอีกฝ่ายอย่างลึกซึ้ง"

“เราน่าจะได้เห็นยุโรปเจริญขึ้นในทิศทางที่แตกต่างกัน และแต่ละประเทศก็สามารถพัฒนาประเทศตัวเองขณะที่เคารพประเทศอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กันได้ และนี่ก็เป็นแนวทางในการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือ" นายออลลองด์กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศยังได้หารือกันในประเด็นเรื่องการป้องกันประเทศและเรื่องระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่นายออลลองด์มาเยือนประเทศอังกฤษในฐานะประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายออลลองค์และนายคาเมรอนได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ทำเนียบดาวนิ่ง สตรีท ก่อนที่นายออลลองค์จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถแห่งอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ