"ยุทธศักดิ์"หารือเตรียมพร้อมรับสถานการณ์วันศาลรธน.ตัดสิน,ยังไม่ใช้กม.พิเศษ

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมหน่วยงานด้านการข่าวมอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เป็นผู้รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมวางแผนเพื่อดูแลการชุมนุมทุกกลุ่มไม่ให้เกิดการปะทะ และไม่ให้มีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ได้

นอกจากนี้ยังสั่งให้เฝ้าระวังสถานการณ์หลังศาลมีคำวินิจฉัยแล้ว เพราะผลที่ออกมาอาจมีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้จะประเมินว่าสถานการณ์ไม่บานปลายแต่ก็ต้องไม่ประมาท และยังไม่ได้เตรียมใช้กฏหมายพิเศษควบคุมการชุมนุม

"ไม่อยากให้ทุกกลุ่มที่ตั้งอยู่เกิดปะทะกัน พยายามรักษาความสงบให้ดีที่สุด...เกรงว่าหากมีการตัดสินทางลบจะมีการเตลื่อนไหวอย่างมาก"พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งการเตรียมแผนอพยพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ถึงขั้นการใช้เฮลิคอปเตอร์ และในวันดังกล่าวมีการวางขั้นตอนอย่างเข้มงวดทั้งการตรวจอาวุธของผู้เข้าออกศาลทุกคน และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นพิเศษ โดยจะขอความร่วมมือจากกองบัญชาการกองทัพไทยช่วยเหลือในการดูแลด้วยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดูแลได้ หรือในกรณีที่ต้องอพยพ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องมือที่ 3 และความเคลื่อนไหวผิดปกติ ส่วนจำนวนผู้ชุมนุมจากการประเมินก็มีจำนวนไม่มาก ทั้งนี้เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถประสานและขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้สนับสนุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ