สหรัฐเล็งสานสัมพันธ์ใกล้ชิดด้านการเมือง,เศรษฐกิจกับอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีพันธสัญญาในการกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นางคลินตันกล่าวในพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างอาเซียนและสหรัฐครั้งที่ 4 ว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามาได้ยกระดับการเข้าไปมีส่วนร่วมกับเอเชียขึ้นเป็นส่วนสำคัญเชิงกลยุทธ์ของนโยบายต่างประเทศสหรัฐ

“แก่นของนโยบายดังกล่าวคือการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอาเซียน เพื่อที่จะประสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ กลยุทธ์และประชาชนของทั้ง 2 ฝ่ายให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" นางคลินตันกล่าว

“ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ดิฉันสนับสนุนอาเซียนเป็นอย่างยิ่ง ดิฉันเชื่อว่าอาเซียนมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อความรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้"

นางคลินตันกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐเล็งเห็นถึงศักยภาพในอนาคตของอาเซียน และจะร่วมมือกับอาเซียนในด้านต่างๆที่มีความสำคัญต่อสหรัฐ ตั้งแต่ด้านความมั่นคงทางทะเลไปจนถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“เรามีการลงทุนในอาเซียนมากกว่าในจีน ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ" นางคลินตันกล่าว

“ในด้านเศรษฐกิจ มีโอกาสอย่างมากที่เราทั้ง 2 ฝ่ายจะเติบโตไปพร้อมๆกันได้ ดังนั้นเราจึงกำลังดำเนินการเพื่อลดช่องว่างทางเศรษฐกิจในแนวทางที่เป็นรูปธรรมอย่างมาก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ