โฆษกศาลฯ ระบุเป็นไปไม่ได้ตุลาการฯ ลงคะแนนเสียงเท่ากัน 4:4 คดีแก้รธน.

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะลงมติ 4 ต่อ 4 เสียงในการวินิจฉัยคดีคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้อย่างที่มีกระแสข่าวปรากฎออกมา เพราะตุลาการฯ จะต้องหาข้อยุติในที่ประชุมเพื่อให้ได้มติเสียงข้างมาก

รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในคดีคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 8 คน ได้เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยช่วงเช้าวันนี้เมื่อเวลา 9.30 น.คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเริ่มการประชุมอภิปรายแถลงความวินิจฉัยส่วนตนด้วยวาจา

จากนั้นจะมีการลงมติวินิจฉัยใน 4 ประเด็น คือ อำนาจฟ้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 , ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 สามารถยกเลิกหรือแก้ไขได้ทั้งฉบับหรือไม่, ปัญหาในมาตรา 68 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยไม่เป็นไปตามวิถีทางที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่

และ ประเด็นสุดท้ายผลของการกระทำดังกล่าวจะมีเหตุให้ยุบพรรคการเมือง หรือตัดสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ตามมาตรา 68 วรรคสามและวรรคท้ายหรือไม่

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัยกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ