ตร.ตรึงกำลังศาลรธน. เชื่อคุมสถานการณ์ได้ พร้อมดึงกำลังเสริมหากฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึง การดูแลรักษาความเรียบร้อยให้แก่ศาลรัฐธรรมนูญในช่วงที่จะมีการตัดสินคดีแกั้ไขรัฐธรรมนูญว่า ได้จัดเตรียมกำลังไว้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 3 กองร้อย โดยสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ยังถือว่าปกติดี จึงจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เพียง 1 กองร้อยเพื่อประจำการบริเวณด้านหน้าที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีภารกิจ 2 ส่วน คือ การกันไม่ให้กลุ่มชุมนุมบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ศาล และป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมที่มีความเห็นขัดแย้งกัน

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีก 2 กองร้อย จะให้ออกมาสมทบก็ต่อเมื่อเกิดเหตุความรุนแรงขึ้น แต่หากมีเหตุรุนแรงในระดับที่มากขึ้น ทางตำรวจได้จัดเตรียมกำลังไว้ในที่ตั้งแล้ว ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจะสามารถประกอบกำลังได้ 1 กองพันภายในเวลา 15 นาที โดยจะตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่โดยรอบบริเวณศาลรัฐธรรมนูญไว้จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เหลืออีก 9 กองร้อยนั้น จะสามารถประกอบกำลังได้ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงหากเกิดเหตุความวุ่นวายจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 กองร้อยไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

รอง ผบช.น. ยังกล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปักหลักอยู่บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นกลุ่มที่เดินทางมาให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและรอฟังคำตัดสินในช่วงบ่าย จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ในการดูแลความเรียบร้อย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้ประสานกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้งสถานีตำรวจภูธร ภาค 1 และ ภาค 2 ให้มีการตั้งด่านตรวจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ