รมว.ต่างประเทศเผยเกาหลีเหนือพร้อมร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 15, 2012 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาร์ค อุย-ชุน รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะร่วมเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง

ทางด้านนายคอย ควง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวว่า นายปาร์คได้ยืนยันถึงความพร้อมของเกาหลีเหนือที่จะร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้งเมื่อพบปะกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศกัมพูชา โดยการเจรจาดังกล่าวที่ประสบภาวะชะงักงันมีวัตถุประสงค์ที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายฮอร์ ซึ่งได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะการเจรจาอีกครั้งในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวว่ากัมพูชายินดีกับการตัดสินใจของเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการพบปะดังกล่าว นายปาร์คกล่าวว่าเกาหลีเหนือชื่นชมกับข้อเสนอของนายฮอร์ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม

โฆษกกล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองยังได้เห็นพ้องกันที่จะสนับสนุนการค้าทวิภาคี โดยการค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่าเพียง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2554

นายปาร์คได้เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการหลังการเข้าร่วมการประชุมอาเซียนเมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ การประชุม 6 ฝ่าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ จีน สหรัฐ ญี่ปุ่นและรัสเซีย ได้เริ่มขึ้นในปี 2546 และหยุดชะงักไปในเดือนธ.ค.2551 โดยเกาหลีเหนือได้ถอนตัวจากการเจรจาในเดือนเม.ย.2552 เพื่อประท้วงต่อการที่นานาประเทศประณามการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ