"เฉลิม" หนุนแก้รธน.เป็นรายมาตรา ยันรัฐบาลเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญกว่า

ข่าวการเมือง Monday July 16, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ไม่ควรรีบเร่ง ควรใจเย็นๆ ศึกษาให้ถ่องแท้ โดยรอดูคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่โดยหลักการการดำเนินการต่อจากนี้มี 3 แนวทางที่สามารถดำเนินการได้ ได้แก่

1. จะลงมติร่างแก้ไขรัฐธรมนูญมาตรา 291 ในระเบียบวาระที่ 3 เลยหรือไม่ ซึ่งมุมมองาส่วนตนเห็นว่าหากลงมติทันทีอาจก่อให้เกิดการโต้แย้ง และจะนำไปสู่ความยุ่งยากเหมือนเมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้

2. ทำประชามติขอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากประชาชนก่อนและค่อยยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะเห็นว่าการที่พรรคประกาศจุดมุ่งหมายที่จะแก้รัฐธรรมนูญตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนให้ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรถึง 256 เสีนงจะเปรียบเสมือนการทำประชามติไปแล้วก็ตาม

"อีกนัยหนึ่งหากจะไปถามประชาชนว่าเห็นควรให้แก้หรือไม่ ประชาชนบางส่วนก็จะบอกว่ามาถามทำไม เพราะยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขอะไร เหตุใดจึงไม่แก้เสียก่อนแล้วจึงไปถามประชามติทีหลัง"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

หรือ แนวทางที่ 3. แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราตามคำเสนอแนะของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันปัญหาในภายภาคหน้า ซึ่งตามความเห็นของตนเองมองว่าแนวทางนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุด ศาลฯ ก็ว่าไม่ได้ พวกคัดค้านก็ค้านลำบาก เพราะต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ในสภา โดยหากจะแก้ไขรายมาตรา ต้องตั้งธงว่าต้องการแก้ไขในรูปแบบใด และกำหนดรายละเอียด จากนั้นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ คาดว่าจะเวลาไม่เกิน 90 วัน เร็วกว่าการตั้ง ส.ส.ร.

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าการเป็นฝ่ายบริหารต้องเน้นการบริหารราชการบ้านเมือง แก้ไขปัญหายากจน และแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุขเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความสำคัญเป็นลำดับรองลงมา

"เพื่อนสมาชิกพรรคเพื่อไทย วันนี้ท่านทั้งหลายต้องรู้ว่าเราเป็นรัฐบาล อะไรก็ตามที่สงบนิ่งมันจะเป็นผลดีให้ท่านนายกฯ บริหารราชการด้วยความราบเรียบ เราไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะช้า 3-6 เดือนไม่เป็นอะไร ยังทำได้ วันนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้แก้ไขเป็นรายมาตรามันจะเร็วยิ่งกว่าตั้ง ส.ส.ร. และพอแก้ไขเป็นรายมาตราเสร็จ ก็ไม่ต้องทำประชามติ เสร็จเร็วกว่าการจะดื้อดึงลงมติวาระ 3 ที่อาจมีคนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญอีก เดี๋ยวก็ต้องไปกินไทลินอลกันทุกเช้า วันนี้เมื่อศาลบอกแก้ได้เป็นรายมาตราได้ก็ง่ายแล้ว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ