สมาชิกรัฐสภาทั่วโลกเรียกร้องเสียงสนับสนุนสนธิสัญญาควบคุมการค้าอาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติระหว่างประเทศเรียกร้องในวันนี้ให้สภานิติบัญญัติในประเทศต่างๆสนับสนุนสนธิสัญญาการค่สอาวุธของสหประชาชาติ (ATT) เพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลการค้าโลกที่เกี่ยวกับอาวุธแบบดั้งเดิม

นายรอส โรเบิร์ตสัน ประธานสมาชิกรัฐสภาว่าด้วยารดำเนินการระดับโลก (PGA) และสมาชิกรัฐสภาของนิวซีแลนด์ (MP) กล่าวว่า เหลือเวลาเพียงสองสัปดาห์ในการลงนามในแถลงการณ์สนับสนุน ATT ร่วมกับสมาชิกรัฐสภาอีกกว่า 200 คนจาก 100 ประเทศ

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเจรจาว่าด้วยเรื่อง ATT ที่องค์การสหประชาติ (UN) ในนิวยอร์ก

“ในฐานะรองประธานรัฐสภานิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประธานของการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิกนั้น นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ประเทศต่างๆอย่างซามัว คิริบาติ ปาปัวนิวกินี ตูวาลูและปาเลา มีส่วนร่วมในแผนริเริ่มในระดับสากลที่มีความสำคัญ" นายโรเบิร์ตสันกล่าวในแถลงการณ์

“ภูมิภาคของเราได้เผชิญกับผลลัพธ์อันน่าสลดใจจากความรุนแรงทางอาวุธ และการเข้าถึงอาวุธขนาดเล็กและอาวุธน้ำหนักเบาได้ง่ายเกินไป"

“ในการลงนามสนับสนุนแถลงการณ์ดังกล่าว สมาชิกรัฐสภาต่างส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเกี่ยวกับพันธสัญญาของเราต่อสนธิสัญญา ATT ที่แข็งแกร่ง"

“เรายังคงต้องการการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาของประเทศต่างๆทั่วโลกที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเจรจาสนธิสัญญา ATT ซึ่งชัดเจนและมั่นคง"

นายโรเบิร์ตสันได้ยื่นคำแถลงที่ลงนามโดยกลุ่มสมาชิกรัฐสภาทั่วโลกต่อนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่ 4 ก.ค.

การหารือว่าด้วยเรื่อง ATT ระหว่างสมาชิก UN จำนวน 193 ประเทศ รวมทั้งประเทศนิวซีแลนด์ ได้จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ UN ในระหว่างวันที่ 2—27 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ