จนท.อิหร่านเผยควรปกป้องความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซีย,ช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า ควรมีการปกป้องความมั่นคงของอ่าววเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อให้ทุกประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศในภูมิภาคดังกล่าว สามารถรักษาผลประโยชน์ของตนเองไว้ได้

นายเมห์มานปาราสต์แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่รัฐสภาอิหร่านเสนอให้มีการปิดช่องแคบฮอร์มุซ

“ดูเหมือนว่าประเทศต่างๆที่พยายามจะแทรกแซงกิจการในภูมิภาค หรือดำเนินมาตรการที่จะบั่นทอนความมั่นคงด้านอุปทานพลังงานและสร้างความปั่นป่วนแก่ตลาดพลังงานนั้น เป็นภัยคุกคามที่แท้จริงต่ออ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ" นายเมห์มานปาราสต์กล่าว

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวย้ำว่า ความแข็งแกร่งทางทหารและศักยภาพด้านกลาโหมของอิหร่านจะมีการใช้เพื่อการยับยั้งป้องกันเท่านั้น แม้ว่าความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซจะมีความสำคัญอันดับแรกสำหรับอิหร่าน

เมื่อต้นเดือนนี้ นายเอบราฮิม อากาห์-โมฮัมมาดี สมาชิกรัฐสภาของอิหร่าน กล่าวว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน ได้เตรียมร่างกฎหมายสำหรับการปิดช่องแคบฮอร์มุซไว้แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากการเจรจานิวเคลียร์ 3 รอบที่จัดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมเยอรมนี ไม่ได้ก่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ