อิหร่านสั่งบริษัทประกันในประเทศคุ้มครองเรือต่างชาติวิ่งผ่านน่านน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเมฮ์รของอิหร่านรายงานว่า นายอายาตุลเลาะห์ กรรมการบริหารขององค์การท่าเรือและการเดินเรือของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านจะจัดให้มีการประกันเพื่อคุ้มครองเรือขนส่งสินค้าที่ผ่านน่านน้ำอิหร่าน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรทางด้านการขนส่งน้ำมันโดยสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งห้ามมิให้บริษัทประกันใน EU ให้ความคุ้มครองเรือขนส่งน้ำมันของอิหร่าน

สื่อรัฐวิสาหกิจ อ้างคำกล่าวของนายซาดร์ ที่ระบุว่า “อิหร่านแสดงความรับผิดชอบด้วยการรับประกันเรือจากต่างประเทศทุกลำที่วิ่งผ่านน่านน้ำของอิหร่าน" โดยนายซาดร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทประกันของอิหร่านตกลงรับคำให้ความร่วมในเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ มีความพยายามให้อิหร่านยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่อื้อฉาว โดย EU ลงมติให้มีมาตรการคว่ำบาตรการขนส่งน้ำมันของอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นการห้ามไม่ให้บริษัทประกันให้ความคุ้มครองเรือขนส่งสิค้าที่ลำเลียงน้ำมันของอิหร่าน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวว่า อิหร่านสามารถหาแนวทางเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศในตะวันตก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อน้ำมันของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ