เพื่อไทยยันไม่แก้มาตรา165 เผยอาจมี 2 แนวทางคือแก้รายมาตรากับทำประชามติ

ข่าวการเมือง Sunday July 22, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุทางพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ว่าด้วยเรื่องการออกเสียงประชามติ ว่า พรรคเพื่อไทยขอปฏิเสธเรื่องดังกล่าวและยังไม่มีการหารือดำเนินการเรื่องนี้แต่อย่าง ซึ่งตนยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีการแก้มาตรา 165 เนื่องจากต้องรับฟังเสียงจากประชาชน และมองว่าหากแก้มาตราดังกล่าวก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้นเรื่องการออกเสียงประชามติยังอยู่ระหว่างการหารือ ที่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยทางพรรคจะรอผลคำวินิจฉัยกลางจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งหลังจากผลคำวินิจฉัยออกมาแล้วทางพรรคจะมีการเรียกประชุมฝ่ายกฎหมาย ทีมยุทธศาสตร์พรรค เพื่อกำหนดท่าทีต่อไปว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรทันที

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ ออกมาระบุรัฐบาลพยายามที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพื่อล้างผิดให้กับพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เป็นการจินตนาการไปเองของนายอภิสิทธิ์ เพื่อที่จะหวังล้มรัฐบาลด้วยการขัดขวางการแก้ไขมาตรา 309 จึงให้ประชาชาเห็นธาตุแท้ของนายอภิสิทธิ์ ที่ไปรับรองรัฐธรรมนูญที่เกิดจากการกระทำของคณะรัฐประหาร ทั้งนี้ ระบุด้วยว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ก็จะไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือพันตำรวจโททักษิณ แต่มองว่าหากมีการแก้ไขมาตราดังกล่าว จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยประเทศเป็นหลักนิติรัฐ ที่ไร้ร่างเงาของคณะรัฐประหาร

นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งเวทีปราศัยเดินหน้าผ่าความจริงที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า การดำเนินการของพรรคประชาธิปัตย์บนเวทีปราศรัย มีการแสดงข้อมูลที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง มีเนื้อหาโจมตีรัฐบาลอย่างไม่สร้างสรรค์ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และอาจเป็นการสร้างแบ่งแยกมากขึ้น แต่ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ควรที่จะทำหน้าที่ค้านอย่างสร้างสรรค์โดยการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และด้วยเหตุดังกล่าว จึงขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้มาดูแลการดำเนินการของพรรคประชาธิปัตย์ให้ค้านอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเสนอข้อติติงนโยบายอย่างมีเหตุผลมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ