นิด้าโพลเผยคน 77% มองคอรัปชั่นทำลายชาติ แต่อีก 23% เห็นเป็นเรื่องธรรมดา

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "คนไทยกับปัญหาคอรัปชั่น" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 76.63 มองว่าปัญหาการคอรัปชั่นเป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 23.37 มองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา

สำหรับด้านผลกระทบจากปัญหาการคอรัปชั่น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.11 ระบุว่าปัญหาการคอรัปชั่นส่งผลกระทบต่อตนเอง เพราะเป็นการนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้ในทางที่ไม่โปร่งใส ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 27.89 เห็นว่าไม่มีผลกระทบ เพราะไม่เดือดร้อนมาถึงตนเองและไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย

ส่วนด้านผลกระทบจากปัญหาการคอรัปชั่นต่อประเทศชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 98.45 ระบุว่าปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบต่อประเทศชาติ เพราะทำให้ประเทศพัฒนาล่าช้า ไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควร รวมทั้งทำให้ประเทศล่มจม มีเพียงร้อยละ 1.55 เท่านั้นที่ระบุว่าไม่มีผลกระทบต่อประเทศชาติ เพราะเป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86.78 ระบุว่าการคอรัปชั่นเป็นปัญหาต่อประเทศชาติในระดับมากถึงมากที่สุด

ท้ายสุด ประชาชน ร้อยละ 59.67 ระบุว่าจะแจ้งเบาะแสหากพบเห็นการคอรัปชั่น โดยร้อยละ 39.89 จะแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รองลงมา ร้อยละ 19.83 แจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และร้อยละ 13.64 แจ้งกับกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ