"ปลอดประสพ"เผยเอกชนไทย-เทศกว่า 400 รายขอรับ TOR บริหารจัดการน้ำเกิดคาด

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เผยมีบริษัทเอกชนทั้งในประเทศและต่างชาติแสดงความสนใจขอรับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง(TOR) ออกแบบโครงการบริหารจัดการน้ำวงเงินงบประมาณ 3 แสนล้านบาท รวมกว่า 400 ราย ซึ่งถือเป็นเรื่องเกินความคาดหมาย

"จนถึงขณะนี้มีผู้เข้าขอรับเอกสารกว่า 400 บริษัท ซึ่งเป็นกระแสตอบรับเกินกว่าที่คาดไว้มาก ส่วนใหญ่เป็นบริษัทในประเทศ และต่างประเทศที่จดทะเบียนในประเทศไทยแล้ว ร้อยละ 90 เป็นบริษัทสัญชาติไทย และจากจำนวนบริษัทที่มากเช่นนี้อาจส่งผลให้การวิเคราะห์คุณสมบัติต้องใช้เวลามาก"นายปลอดประสพ กล่าว

หลักเกณฑ์คัดเลือกเบื้องต้นนั้น จะมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(24 ก.ค.) เวลา 13.30-16.30 น.ที่ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) โดยเปิดให้ผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้อย่างเต็มที่

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หลังจากนี้กระบวนการคัดสรรบริษัทที่จะได้รับงานออกแบบตามทีโออาร์ดังกล่าวต้องมีเวลาไม่น้อยกว่า 90 วันนับจากนี้ รวมไปถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วย โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(24 ก.ค.) ตนเองจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงและผู้อำนวยการ 10 คน รวมกับผู้เชี่ยวชาญอีก 6-7 คน โดยตนเองในฐานะประธาน กบอ.จะเป็นประธานกรรมการชุดนี้ เพื่อพิจารณาและจัดทำบัญชีรายชื่อบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก (Shortlist) เบื้องต้น

"กรรมการชุดใหม่ที่ ครม.ตั้งขึ้นมาจะไปพิจารณาในรายละเอียดเพื่อนำเสนอ ครม.อีกครั้งหนึ่ง ถึงหลักเกณฑ์ในการพิจารณา และหลักเกณฑ์ในการให้คะแนนบริษัทต่างๆ" นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนข้อท้วงติงจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการทำความเข้าใจกันแล้วโดยได้ชี้แจงรายละเอียดของโครงการ ซึ่งอาจเกิดจากการที่ทางวิศวกรรมสถานฯ ไม่ได้ศึกษาโครงการให้ละเอียดก่อนจะตั้งข้อสังเกต และขณะนี้ยังไม่อยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่มีการลงนามในสัญญา หรือจ่ายเงินใดๆ รวมไปถึงการดำเนินการตรวจสอบผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA) ที่ต้องมีการทำในขั้นตอนการออกแบบก่อสร้าง ซึ่งฝ่ายวิศวกรรมสถานฯ ก็ยอมรับว่าเพิ่งทราบในส่วนนี้

สำหรับปัญหาความขัดแย้งภายในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) ซึ่งมีกระแสข่าวว่ากรรมการหลายคนได้ถอนตัวออกไป นายปลอดประสพ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มีใครถอนตัว เพราะระยะหลังมานี้ก็ไม่ได้มีการประชุม กยน.เลย ต้องเข้าใจว่าบทบาทของ กยน.คือผู้ทำแผนระยะสั้นและระยะยาว ที่ได้นำมาเป็นต้นแบบของร่าง TOR ที่นำมาใช้ในการประกวดครั้งนี้ โดยมี กบอ.เป็นผู้ปฏิบัติ และคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) เป็นพี่เลี้ยง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการปฏิบัติ บทบาทของ กยน.ถือว่าสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เลิกรากันไป ยังทำหน้าเหมือนที่ปรึกษาอยู่ กรรมการก็ไม่จำเป็นต้องถอนตัว บางคนก็มาร่วมในคณะ กบอ.

"คงไม่เกี่ยวกับที่ว่าผมโชว์ออฟคนเดียว เพราะผมเป็นประธาน กบอ.มีหน้าที่ปฏิบัติ ไม่มีหน้าที่คิดเรื่องแผน เพราะแผนก็เสร็จมาแล้ว ทีโออาร์ฉบับนี้ก็ลอกมาจากแผนของ กยน.ทั้งเล่ม ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งอะไรกัน" นายปลอดประสพ กล่าว

ความคืบหน้าในการประกาศพื้นที่รับน้ำนองในจังหวัดต่างๆ นายปลอดประสพ กล่าวว่า เรื่องนี้กรมชลประทาน และกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบในการทำความเข้าใจ ซึ่งอาจจะมีประชาชนในบางพื้นที่ที่ยังไม่ทราบ ก็จะติดตามเรื่องนี้ให้อีกครั้ง รวมไปถึงการซ้อมแผนระบายน้ำในพื้นที่ กทม. ซึ่งนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) ดูแลอยู่ โดยเร็วๆนี้จะมีการทดสอบในระดับร้อยละ 30 แม้ว่าในหลายๆคลองของ กทม.จะยังทำการขุดลอกไม่แล้วเสร็จ เพราะมีบางจุดที่ เช่น คลองลาดพร้าว ที่ผู้รับเหมาะเข้าไปดำเนินการไม่ได้ ก็ต้องรอให้ทหารเข้าไปทำแทน เนื่องจากยังมีการรุกล้ำพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรีก็อนุมัติให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทำการสร้างแฟลตที่พักทดแทนให้แล้ว โดยที่กรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ไปเจรจา

กรณีโครงการสำรวจการเคลื่อนไหวของเมฆและละอองอนุภาคในอากาศที่มีผลกระทบต่อสภาพอากาศที่ ครม.อนุมัติในหลักการไปแล้วนั้น นายปลอดประสพ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานได้ทำแผนการเบื้องต้นเรียบร้อย และอยู่ในระหว่างการเห็นชอบจากตนเอง หลังจากนั้นจึงไปเจรจากับทางสำนักงบประมาณเพื่อขออนุมัติเม็ดเงิน และนำเรื่องเข้า ครม.อีกครั้ง โดยจะมี 6 มหาวิทยาลัย และ 3 หน่วยราชการเข้าร่วมโครงการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ