รัฐสภาสหรัฐขยายเวลาคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาสหรัฐได้ลงมติให้ขยายระยะเวลาการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่า แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีนโยบายผ่อนคลายการคว่ำบาตรอื่นๆต่อพม่าจากความพยายามในการปฏิรูปประเทศ

วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐต่างลงมติให้ขยายระยะเวลาการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่าไปอีก 1 ปีซึ่งนโยบายสั่งห้ามนี้ได้ยื่นต่อสภาเป็นครั้งแรกในปี 2546 สินค้าที่เกี่ยวข้องนั้นได้รวมถึงทับทิมและหยกด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในพม่า

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต นายโจ ครอว์ลีย์ ได้กล่าวที่รัฐสภาสหรัฐว่า “สำหรับการทบทวนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวันนี้และมีมติให้คงมาตรการข้างต้นไว้ แม้ว่าเราได้มีนโยบายที่ยืดหยุ่นต่อพม่า ทั้งนี้สหรัฐต้องการส่งสัญญาณเน้นย้ำวัตถุประสงค์ที่มีต่อพม่า"

นอกจากนี้ สมาชิกวุฒิสภาและนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำพรรครีพับบลิกัน ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลสหรัฐมีสิทธิยกเลิกการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่าได้หากพม่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าในเดือนพฤษภาคม ปี 2540 และขยายระยะเวลาบังคับใช้ออกไปอีกหลายปี โดยการคว่ำบาตรนี้ได้ครอบคลุมถึงการสั่งห้ามไม่ให้มีการลงทุนจากสหรัฐและห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่า การสั่งแช่แข็งสินทรัพย์ของสถาบันทางการเงินบางแห่งในพม่า และคำสั่งงดออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ