พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นเตรียมยี่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครม.ในวันอังคารนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2012 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า พรรคแอลดีพีอยู่ระหว่างพิจารณายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ต่อรัฐสภาญี่ปุ่นอย่างเร็วในวันอังคารนี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าวว่า พรรคแอลดีพีอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากไม่พอใจกับการที่นายโนดะไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาอย่างชัดเจนในการยุบสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีการผ่านร่างกฎหมายปรับขึ้นภาษีการขาย

ผู้นำพรรคแอลดีพีบางส่วนมีแนวโน้มจะล้มเลิกข้อตกลงระหว่างพรรคแอลดีพี พรรคนิว โคเมอิโตะที่เป็นพรรคพันธมิตร และพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น ในการร่วมมือกันผลักดันให้มีการผ่านร่างกฎหมายที่จะปรับเพิ่มภาษีการบริโภคขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 5%

เมื่อปลายเดือนก.ค. สภาล่างของญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายที่เป็นข้อถกเถียง ด้วยการสนับสนุนของพรรคการเมืองสำคัญ 3 พรรคดังกล่าว โดยพรรคแอลดีพีเรียกร้องให้นายโนดะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในทันทีเพื่อแลกกับความช่วยเหลือในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำระดับสูงของพรรคแอลดีพีกำลังมีความไม่พอใจมากขึ้นต่อการที่นายโนดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับภารกิจของคณะรัฐมนตรี โดยไม่ได้ให้คำมั่นอย่างชัดเจนในการยุบสภาล่างของญี่ปุ่นในทันทีที่มีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ