จนท.เผยการคว่ำบาตรน้ำมันต่ออิหร่านกระทบผู้บริโภคทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นายโมฮัมหมัด-อาลี คาทิบี ผู้ว่าการของอิหร่านประจำกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อการค้าน้ำมันของอิหร่านจะส่งผลกระทบรุนแรงสำหรับการค้าน้ำมันและผู้บริโภคทั่วโลก

Fars รายงานว่านายคาทิบีกล่าวว่า ผู้บริโภคน้ำมันของอิหร่านได้ตัดสินใจอย่างจริงจังที่จะยังคงการค้ากับอิหร่านต่อไป และพวกเขาได้พยายามหาทางออกเพื่อให้การค้าน้ำมันกับอิหร่านกลับมาสู่แนวทางที่ปกติ

“ผู้ที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรได้จับตาดูการผลิตน้ำมันของอิหร่านในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นประเด็นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดและนำไปสู่ความผันผวนที่จะตามมาด้วยผลกระทบในระยะใกล้และระยะยาวที่ไม่น่าพอใจสำหรับผู้บริโภค" นายคาทิบีกล่าว

นายคาทิบีกล่าวว่า นับแต่สหภาพยุโรป (อียู) ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่และเลี่ยงการรับประกันคาร์โกน้ำมั้นของอิหร่านนั้น บริษัทของอิหร่านได้รับผิดชอบในการจัดหาการรับประกันโดยการจัดตั้งกลุ่มบริษัทเพื่อที่บริษัทของชาติตะวันตกจะไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มบริษัทกลุ่มเดียวที่รับประกันคาร์โกน้ำมัน

เขากล่าวว่า ก่อนหน้าการคว่ำบาตรดังกล่าว บริษัทรับประกันน้ำมันของชาติตะวันตกได้ผูกขาดการรับประกันคาร์โกน้ำมัน แต่การผูกขาดดังกล่าวได้ถูกทำลายลงด้วยการดำเนินการของบริษัทรับประกันภายในประเทศและแนวคิดริเริ่มด้านการรับประกันอื่นๆของลูกค้าน้ำมันของอิหร่าน

Fars ระบุว่า นายคาทิบีกล่าวว่าการค้าน้ำมันกำลังดำเนินไปตามปกติ ซึ่งแสดงถึงความพอใจกับแนวโน้มการขายน้ำมันดิบของอิหร่าน

รายงานข่าวระบุว่า นับแต่การคว่ำบาตรของยุโรปที่ห้ามการซื้อและขนส่งน้ำมันของอิหร่านได้มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก่อน การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงกว่า 50% สู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีของอิหร่าน อันเนื่องมาจากแผนการนิวเคลียร์ที่เป็นข้อพิพาทของอิหร่าน

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ สภาคองเกรสของสหรัฐได้เห็นชอบมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งพยายามจะขัดขวางการส่งออกน้ำมันของอิหร่านต่อไป

มาตรการใหม่ของสภาคองกรสพุ่งเป้าไปที่บุคคลหรือองค์กรที่ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจปิโตรเลียมหรือก๊าซธรรมชาติของอิหร่าน มีความเกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ยูเรเนียมกับอิหร่าน ขายเรือบรรทุกน้ำมันแก่อิหร่าน หรือจัดหาการรับประกันแก่บริษัทเนชันแนล อิราเนียน แทงเคอร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ