นายกฯญี่ปุ่นเผยพร้อมยุบสภาผู้แทนฯเร็วๆนี้ แลกกับการผ่านร่างกม.ขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ พร้อมจะยุบสภาผู้แทนราษฎร “ในอนาคตอันใกล้นี้" เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนกับฝ่ายค้านในการสนับสนุนให้ที่รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายการปรับขึ้นภาษีการขาย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านายโนดะได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับความตั้งใจที่จะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร แต่พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคนิว โคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน มองว่าคำพูดของนายโนดะมีความคลุมเครือมากเกินไป

ทางด้านนายโนบูเทรุ อิชิฮาระ เลขาธิการพรรค LDP เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “เราไม่ทราบว่า “ในอนาคตอันใกล้นี้" หมายถึงเมื่อไหร่ คำพูดดังกล่าวควรมีการระบุเจาะจงอย่างชัดเจน"

นอกจากนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติอาวุโสของพรรค LDP และพรรคนิว โคเมอิโตะ ระบุว่า พวกเขาต้องการให้นายโนดะพิจารณาทบทวนและสร้างความชัดเจนว่าเขาตั้งใจจะยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด หากเขาต้องการเสียงสนับสนุนที่เพียงพอเพื่อให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ซึ่งจะส่งผลให้มีการปรับเพิ่มอัตราภาษีการบริโภคขึ้น 2 เท่าเป็นช่วงๆ ภายในปี 2558 จากอัตราปัจจุบันที่ 5%

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (DPJ) กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับ 2 พรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ควรมีการประนีประนอมเพื่อยุติทางตันทางการเมือง โดยอ้างคำกล่าวของนายโนดะที่ระบุว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายโนดะจะ “ทำการยุบสภาในอนาคตอันใกล้นี้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ