เกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเสนอญี่ปุ่นที่จะยื่นเรื่องเกาะพิพาทต่อศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเสนอของญี่ปุ่นที่จะยื่นเรื่องกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะที่ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

นายโช ไท ยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ย้ำว่า หมู่เกาะดังกล่าวที่เรียกกันว่า เกาะด็อกโดในเกาหลีใต้ หรือเกาะทาเคชิมะในญี่ปุ่น เป็น “อาณาเขตของเกาหลีใต้อย่างชัดเจน ทั้งด้านประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์ และตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีข้อพิพาทเรื่องดินแดนใดๆเกิดขึ้นทั้งสิ้น"

สำหรับเอกสารทางการทูตของญี่ปุ่นที่ยื่นข้อเสนอมาอย่างเป็นทางการนั้น นายโชกล่าวว่า เกาหลีใต้จะตอบกลับหลังจากที่ได้รับเอกสารดังกล่าว

เมื่อเช้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการต่อเกาหลีใต้ภายในวันนี้ว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะดังกล่าวที่ศาลโลก

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า เอกสารทางการทูตของญี่ปุ่นที่ยื่นข้อเสนอมาอย่างเป็นทางการจะได้รับการจัดส่งให้แก่รัฐบาลเกาหลีใต้ผ่านทางสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ได้เดินทางไปเยือนหนึ่งในหมู่เกาะพิพาทในน่านน้ำของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ