ญี่ปุ่นขู่ไม่ต่อสัญญาสวอป FX กับเกาหลีใต้ หลังปธน.โสมขาวเยือนเกาะพิพาท

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะต่อสัญญาสวอปอัตราแลกเปลี่ยนกับเกาหลีใต้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเกาหลีใต้จะตอบสนองอย่างไรต่อกรณีข้อพิพาทเรื่องดินแดนซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับญี่ปุ่น ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นต้องการคำขอโทษจากเกาหลีใต้

ขณะเดียวกันนายอาซูมิกล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจระงับแผนซื้อขายพันธบัตรระหว่างรัฐบาลสองประเทศซึ่งมีการบรรลุข้อตกลงกันแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค แห่งเกาหลีใต้ เดินทางเยือนหมู่เกาะด็อกโด หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าทาเคชิมา ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท พร้อมกับเรียกร้องให้สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นายอาซูมิกล่าวด้วยว่า ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะทวีความรุนแรงจนประชาชนชาวญี่ปุ่นไม่สามารถแยกเรื่องเศรษฐกิจกับการเมืองออกจากกันได้อีกต่อไป

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตกลงขยายวงเงินสัญญาสวอปอัตราแลกเปลี่ยนเป็น 7 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้เกาหลีใต้มีสภาพคล่องมากพอที่จะรับมือความไร้เสถียรภาพในตลาดท่ามกลางวิกฤตหนี้ยุโรปที่ทวีความรุนแรง ซึ่งสัญญาดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนต.ค.นี้

นายอาซูมิกล่าวว่า หากไม่มีสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ คงมีการขยายสัญญาดังกล่าวต่อไป "โดยอัตโนมัติ" ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าญี่ปุ่นต้องการให้เกาหลีใต้ขอโทษต่อการกระทำที่เกินกว่าเหตุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ