เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบใกล้หมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 25, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือเกาหลีใต้วางแผนทำการซ้อมรบตามปกติในน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนหน้า ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศกำลังทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพว่า กองทัพเรือได้เตรียมแผนซ้อมรบเพื่อปกป้องหมู่เกาะด็อกโด (หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าทาเคชิมา) โดยจะใช้เวลา 4 วันตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.

ปกติเกาหลีใต้จะจัดการซ้อมรบปีละ 2 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ. โดยกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และหน่วยยามชายฝั่งของเกาหลีใต้จะซ้อมปฏิบัติการร่วมเพื่อขับไล่เรือที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท

แผนการซ้อมรบดังกล่าวจะได้รับการยืนยันขั้นสุดท้ายในการประชุมปรึกษานโยบายทางการทูตและความมั่นคงของรัฐบาลในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยกับยอนฮัพว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลบางส่วนแนะนำให้เลื่อนการซ้อมรบออกไปก่อน เนื่องจากความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นกำลังตึงเครียด หลังจากที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค แห่งเกาหลีใต้ เดินทางเยือนหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ต้องการให้มีการซ้อมรบตามที่วางแผนไว้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพและความมุ่งมั่นของเกาหลีใต้ในการปกป้องหมู่เกาะดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ