นายกฯยัน 5 และ 7 ก.ย.ซ้อมแผนระบายน้ำท่วม กทม.ไม่กระทบประชาชนริมฝั่งคลอง

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุการซ้อมแผนการระบายน้ำเพื่อทดสอบระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกในวันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยริมแนวคูคลอง เนื่องจากการปล่อยน้ำเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้จะจำกัดปริมาณน้ำให้อยู่ในระดับเพียง 1 ใน 3 ของความสามารถที่คลองแต่ละแห่งจะรับได้ และการดำเนินการทุกขั้นตอนอยู่ในความดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"การทดสอบนี้จะใช้ตามความสามารถของคูคลองที่เราขุดลอกไว้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะอยู่ในความดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด อยากให้ประชาชนที่อยู่ริมคลองสบายใจได้ ทุกอย่างจะทำด้วยความระมัดระวังหากเกิดผลกระทบจะหยุดทันที" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การซักซ้อมครั้งนี้เพื่อทดสอบระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ปลายน้ำซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการเสร็จแล้วว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งหากมีข้อบกพร่องก็จะนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ยังไม่เรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมีเสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกจากตำแหน่งประธาน กบอ.เนื่องจากไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว ว่า การบริหารจัดการเรื่องน้ำทั้งระบบ ไม่ได้เป็นผลงานของนายปลอดประสพเพียงผู้เดียว แต่เป็นการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในคณะกรรมการแต่ละชุดก็จะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน และอยากเชิญชวนให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยทำงานใน กบอ. นอกจากนี้รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย

สำหรับช่วงสุดสัปดาห์นี้ รัฐบาลจะจัดนิทรรศการเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เพื่อให้ประชาชนเห็นภาพรวมในการป้องกันน้ำท่วมทั้งหมดตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งใช้งบประมาณไป 1.2 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ