กมธ.เศรษฐกิจ ให้โอกาส"กิตติรัตน์"อีกครั้ง หากไม่มาเจอ พ.ร.บ.หมายเรียก

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พัฒนาการเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่มาชี้แจงต่อ กมธ.เป็นครั้งที่ 2 หลังได้ทำหนังสือเชิญให้มาชี้แจงกรณีปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ทาง กมธ.จะทำหนังสือเชิญมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย.นี้

"หากยังไม่มาชี้แจงอีกก็จะใช้กระบวนการตาม พ.ร.บ.ออกคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งต้องใช้องค์ประชุมไม่ได้กว่ากึ่งหนึ่งของกรรมาธิการที่มีอยู่ และใช้เสียงข้างมากขอเอกสารหรือเชิญบุคคลมาชี้แจง หากไม่มาก็จะดำเนินการเอาผิด โดยมีหนังสือกล่าวโทษต่อไป" นายชนินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ กมธ.จะทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ช่วยประสานงานไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให้ความร่วมมือมาชี้แจงต่อ กมธ. รวมถึงทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายปราบปรามการทุจริตให้แสดงบทบาท หน้าที่ ให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว

"หากมาชี้แจงก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เป็นการให้ข้อมูลอีกด้านจากฝั่งรัฐบาลในฐานะผู้ดูแลนโยบาย ซึ่งจะช่วยป้องกันการสูญเสียเงินงบประมาณกว่าแสนล้านบาท" นายชนินทร์ กล่าว

นายชนินทร์ กล่าวว่า การออกมาให้ข่าวของปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า กมธ.ไม่มีอำนาจและการลงพื้นที่ทำให้ราคาขายข้าวตกต่ำลงเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม เพราะ กมธ.มีหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่ง กมธ.ทุกคณะก็ดำเนินการเช่นนี้มาโดยตลอด ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้จะเชิญทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรมาหารือเพื่อยืนยันอำนาจหน้าที่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การเชิญปลัดกระทรวงพาณิชย์มาชี้แจง เพราะต้องการจะสอบถามข้อมูลในหลายด้าน ทั้งการพาดพิงการทำหน้าที่ของ กมธ. เรื่องความโปร่งใสในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว การระบายข้าว ตลอดจนขอข้อมูลจากโครงการร้านค้าถูกใจ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ