ดุสิตโพลเผยคนยกรัฐบาลปราบยาเสพติดเป็นผลงานเด่นรอบปี-ผลงานแก้ปากท้องแย่

ข่าวการเมือง Sunday September 2, 2012 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 2" พบว่า การบริหารประเทศของรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มี 3 อันดับแรกที่ประชาชนคิดว่าโดดเด่น และอยากให้ดำเนินการต่อไปในปีที่ 2 คือ อันดับแรก การปราบปรามยาเสพติดอย่างเอาจริงเอาจัง และขุดคุ้ยสืบสาวไปถึงต้นตอแหล่งผลิต อันดับ 2 การทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้ในช่วงหาเสียง โดยเฉพาะเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าแรง ,เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ,30 บาทรักษาทุกโรค เป็นต้น และอันดับ 3 นโยบายที่ทำเพื่อประชาชน ประชาชนได้รับประโยชน์โดยตรง เช่น นโยบายประชานิยม รถคันแรก บ้านหลังแรก /นโยบายสาธารณะ รถเมล์-รถไฟฟรี น้ำ-ไฟฟรี

ขณะที่การบริหารประเทศของรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ใน 3 อันดับแรกที่ประชาชนคิดว่าย่ำแย่ และอยากให้แก้ไขโดยด่วน คือ อันดับแรก ปัญหาเรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ของประชาชน ข้าวของแพง อันดับ 2 การดำเนินการเรื่องน้ำท่วม การช่วยเหลือเยียวยาที่ไม่ทั่วถึง และอันดับ 3 ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น การช่วยเหลือพวกพ้อง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

นอกจากนี้ ในผลสำรวจยังพบว่าถ้าจะให้รัฐบาลมั่นคง ประชาชนคิดว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ควรบริหารประเทศ ดังต่อไปนี้ คือ อันดับ 1 รัฐบาลจะต้องเดินหน้าบริหารประเทศ ทำตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน/เร่งทำผลงานให้เป็นรูปธรรมชัดเจน มีความตั้งใจและจริงใจในการทำงาน อันดับ 2 การสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ โดยไม่มีการปกปิดหรือปิดบังข้อมูลที่เป็นจริงกับทุกฝ่าย อันดับ 3 นายกฯ ต้องเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง เร่งปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ปกป้องหรือช่วยเหลือผู้ที่กระทำผิด /การควบคุมดูแลพฤติกรรมของส.ส.และนักการเมืองให้อยู่ในระเบียบวินัย

ในการบริหารประเทศที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ถ้าประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี จะเร่งสร้างผลงานอะไรบ้างนั้น พบว่า อันดับ 1 การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าแรง สนับสนุนด้านการศึกษา แก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นต้น อันดับ 2 แก้ปัญหาของแพง กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว การเกษตร การส่งออก อันดับ 3 ปราบปรามการทุจริต คอร์รัปชั่น การรับสินบน ซื้อขายตำแหน่ง

ส่วนคำถามว่าประชาชนคิดว่าการบริหารประเทศในปีที่ 2 ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะยากหรือง่ายกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ 40.17% เชื่อว่าคงจะเหมือนเดิม เพราะการเมืองไทยก็ยังคงมีการทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขณะที่ประชาชน 34.92% มองว่าคงจะบริหารยากขึ้นกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลถูกคาดหวังและเป็นที่จับตามองของสังคมมากขึ้น การดำเนินงานในเรื่องสำคัญๆ อาจมีปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองเข้ามามีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายทั้งที่ปัญหาเก่ายังไม่ได้รับการแก้ไข และประชาชนอีก 24.91% คาดคงจะบริหารง่ายกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพราะในช่วง 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลน่าจะมองเห็นถึงปัญหาหรือสิ่งที่ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน การทำงานเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง และมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น

อนึ่งผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,497 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ