ปชป.จวก"ยรรยง"ทำก.พาณิชย์ตกต่ำสุด จี้เปิดข้อมูลที่แท้จริงเรื่องขายข้าว

ข่าวการเมือง Sunday September 2, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มักออกมาตอบโต้ทางการเมืองกับฝ่ายค้านอยู่เป็นประจำว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงที่กระทรวงพาณิชย์ตกต่ำที่สุด เนื่องจากปลัดฯมีตำแหน่งหน้าที่เป็นข้าราชการประจำ แต่กลับตอบโต้ไม่ต่างจากคนเป็นนักการเมือง ทั้งที่เป็นผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน

ส่วนกรณีที่นายยรรยง พาดพิงการทำงานของคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กรณีการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวว่าไม่มีสิทธิตรวจสอบนั้น นายชวนนท์ ยืนยันว่า หน้าที่การตรวจสอบโครงการรับจำนำของกรรมาธิการหรือฝ่ายค้านสามารถทำได้ เพราะเป็นสิ่งที่สังคมต้องหาข้อเท็จจริง และมีรายงานว่ามีข้อมูลบางส่วนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งตัวเลขการระบายข้าวในสต๊อกของกระทรวงพาณิชย์ที่เปิดการประมูลให้เอกชนล่าสุดก็ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าขายไปจำนวนและราคาเท่าไร

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์เคยระบุว่าขายข้าวให้จีนหรืออินโดนีเซียแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)นั้น ขอให้เปิดเผยตัวเลขว่าขายไปเท่าไร ราคาเท่าไร เพราะยอดการส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา ล้วนเป็นข้าวของเอกชนทั้งสิ้น ไม่มีข้าวในสต๊อกของรัฐบาล หากเป็นความจริงก็เปิดเผยข้อมูลมา เพราะเกรงจะซ้ำรอย และไม่ต่างอะไรกับเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ออกมายอมรับแล้วว่าคงทำได้ไม่ถึง 15%

นายชวนนท์ ยังเชื่อว่า การส่งออกปีนี้น่าจะโตได้ใกล้เคียงกับที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ที่ 7.3% และคาดว่าจีดีพีคงเติบโตได้เพียง 4-5% เท่านั้น ซึ่งต่างจากที่ รมว.คลังระบุก่อนหน้านี้ ดังนั้นจึงมองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาถึงข้อมูลในส่วนนี้ให้ดี เพราะข้อมูลที่หน่วยงานของรัฐบาลให้ก็ยังไม่ตรงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ